Thanh toán trực tuyến ngày càng phổ biến, mang lại nhiều tiện lợi cho người dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vẫn còn nhiều lo ngại về vấn đề an toàn, bảo mật. Bài viết này sẽ ngân hàng ACB sẽ chỉ ra các rủi ro thường gặp khi thanh toán online và cách khắc phục để bạn có thể an tâm tận hưởng trải nghiệm mua sắm trực tuyến
Thanh toán trực tuyến đang dần “bao phủ" cả thị trường giao dịch
Nguy cơ bị rò rỉ thông tin cá nhân khi thực hiện thanh toán online là việc các thông tin của khách hàng như tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ, sở thích, thói quen, địa chỉ email, nghề nghiệp, thông tin tài khoản ngân hàng, và mối quan hệ có thể bị tiết lộ ra ngoài phạm vi ngân hàng. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu khiến người dùng cảm thấy lo lắng và phân vân liệu có nên sử dụng thanh toán trực tuyến hay không.
Nguyên nhân đến đến rủi ro:
- Người dùng chủ quan
- Hệ thống bảo mật kém
- Sử dụng những phần mềm bẻ khoá
- Tải các tập tin lạ từ internet
- Nhập thông tin thẻ vào các website lừa đảo
Giải pháp khắc phục rủi ro:
- Tăng cường cảnh giác khi sử dụng dịch vụ Internet Banking/Mobile Banking hoặc các ứng dụng ví điện tử để thực hiện thanh toán trực tuyến. Tuyệt đối không nhấp vào các liên kết không quen thuộc được gửi trong quá trình thực hiện giao dịch.
- Đảm bảo cài đặt chương trình diệt virus cho thiết bị bạn đang sử dụng.
- Hãy thường xuyên thay đổi mật khẩu ngân hàng ít nhất mỗi 3 tháng một lần.
- Tránh sử dụng các thiết bị công cộng như tại cơ quan hoặc quán cà phê để thực hiện giao dịch; chỉ nên sử dụng thiết bị cá nhân của bạn.
- Sau khi hoàn thành giao dịch, hãy đảm bảo thoát khỏi tài khoản ngay lập tức.
>>> Cách đổi số điện thoại liên kết với tài khoản ngân hàng nhanh chóng khi bạn đổi số điện thoại mới
Rủi ro khi thực hiện giao dịch qua các trang web giả mạo là việc người dùng truy cập vào các trang web có giao diện rất giống với trang đăng nhập Internet banking của ngân hàng, nhưng thực ra đó chỉ là các trang tin giả.
Các trang web giả mạo thường sử dụng tên, hình ảnh, thiết kế, logo, màu sắc, nội dung thông tin, sản phẩm, dịch vụ… của ngân hàng nhưng lại có tên miền khác, dẫn đến sự nhầm lẫn cho người dùng khi truy cập. Hơn nữa, trên các trang này thường có đăng thông tin cảnh báo về các hình thức lừa đảo liên quan đến thanh toán trực tuyến, tạo ra sự tin tưởng cho người dùng.
- Website giả mạo quá tinh vi khiến người dùng không thể phân biệt
- Không đề phòng trước các đường link lạ
Giải pháp khắc phục rủi ro:
- Khi thực hiện thanh toán trực tuyến qua trang web của ngân hàng hoặc các cổng thanh toán, bạn cần kiểm tra một cách cẩn thận để nhận biết được trang web nào là uy tín và chính thống của doanh nghiệp hoặc tổ chức đó.
- Một trang web được đánh giá là uy tín và an toàn thường có đường dẫn bắt đầu bằng "https://" và có biểu tượng ổ khóa xuất hiện trên thanh địa chỉ (biểu thị rằng trang web đã được bảo vệ). Ngoài ra, sau khi bạn truy cập vào URL, dòng chữ màu xanh xuất hiện đầu tiên trên thanh địa chỉ thường là tên của doanh nghiệp quản lý trang web đó.
- Hãy cực kỳ cẩn thận và tránh truy cập vào các liên kết và trang web không quen thuộc được gửi từ người khác.
- Đối với ngân hàng, việc nâng cao tính bảo mật, kiểm tra định kỳ để phát hiện và loại bỏ các trang web giả mạo là rất quan trọng. Điều này giúp tăng cường uy tín và sự tin tưởng của khách hàng đồng thời bảo vệ lợi ích của người dùng khi tham gia thanh toán trực tuyến.
>>> Điểm danh các dấu hiệu giả mạo lừa gạt tiền ngân hàng và cách xử lý thông minh
Cẩn thận khi giao dịch qua website
Mất tiền do sự cố hệ thống là khi ngân hàng thông báo rằng giao dịch chuyển khoản của bạn đã thành công và số tiền đã bị trừ khỏi tài khoản của bạn, thế nhưng người nhận lại chưa nhận được số tiền đó.
Nguyên nhân đến đến rủi ro:
- Có thể do đường truyền internet hoặc hệ thống nhận chuyển khoản của bạn hoặc bên nhận gặp sự cố, hoạt động không ổn định.
- Ngân hàng đang quá tải giao dịch hoặc đang thực hiện bảo trì, dẫn đến việc tiền không được chuyển đến người nhận.
Giải pháp khắc phục rủi ro:
Rủi ro này không đáng lo ngại nếu bạn có thể chứng minh rằng giao dịch chuyển tiền đã thành công. Sau khi kiểm tra và xác nhận thông tin từ khách hàng, ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính sẽ hoàn trả trọn vẹn số tiền đó cho bạn.
Nguy cơ lừa đảo chuyển tiền nhầm là khi các kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng, công ty tài chính, nhân viên bưu điện hoặc nhà mạng để lừa người dùng chuyển tiền. Khi bạn tin tưởng và thực hiện giao dịch chuyển tiền, số tiền trong tài khoản của bạn sẽ "bay mất không dấu vết".
Nguyên nhân đến đến rủi ro:
- Một trường hợp khá phổ biến là kẻ lừa đảo giả danh các nhân viên bưu điện và thông báo rằng bạn hiện có bưu kiện hay nợ cước viễn thông và yêu cầu bạn phải chuyển tiền ngay để thanh toán.
- Kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho khách hàng, yêu cầu kiểm tra số dư và giao dịch của họ để lấy 6 số đầu tiên của thẻ. Sau đó, họ yêu cầu người dùng cung cấp số còn lại để xác nhận chủ thẻ. Sau đó, những đối tượng này sẽ thông báo với bạn là ngân hàng sẽ gửi một tin nhắn đến, đồng thời yêu cầu bạn đọc mã 6 số trong tin nhắn. Tuy nhiên, đây chính lại là mã OTP nhằm thực hiện giao dịch trong thanh toán trực tuyến.
- Có những trường hợp, kẻ lừa đảo sẽ chuyển nhầm tiền tài khoản của bạn, sau đó giả danh nhân viên ngân hàng để thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo. Họ yêu cầu bạn truy cập vào đường link gửi qua internet để xác nhận thông tin và mở khóa lệnh chuyển tiền.
- Kẻ gian gửi email giả mạo từ ngân hàng để thông báo rằng bạn nhận được một khoản tiền từ ngân hàng. Sau đó, họ yêu cầu bạn xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào đường link hoặc tệp tin đính kèm chứa mã độc nhằm mục đích lấy thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của bạn.
- Một số kẻ gian gửi một khoản tiền vào tài khoản của khách hàng với nội dung "cho vay". Sau đó, chúng gọi đến số điện thoại của khách hàng để thông báo rằng đã chuyển tiền nhầm và yêu cầu chuyển khoản trả lại. Tuy nhiên, tài khoản khi nhận tiền và tài khoản khi chuyển nhầm là khác nhau. Sau một thời gian, chủ tài khoản bị chuyển nhầm sẽ gọi điện cho bạn và đòi tiền kèm theo tiền lãi.
- Kẻ gian gửi tin nhắn giả mạo từ ngân hàng mà khách hàng đang sử dụng và thông báo rằng có hoạt động bất thường trên tài khoản. Họ sau đó hướng dẫn khách hàng thay đổi mật khẩu, xác nhận thông tin... Trong quá trình truy cập vào đường link giả mạo trong tin nhắn, kẻ lừa đảo sẽ lấy được thông tin như tên truy cập, mã OTP, mật khẩu của khách hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
- Có những đối tượng lừa đảo mạo danh công ty tài chính để mời vay vốn. Sau đó, chúng sẽ hướng dẫn bạn cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động (như Auto Cash...) nhằm giải ngân một khoản tiền "ảo". Kèm với đó là một hợp đồng tín dụng giả của công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản tiền đặt cọc.
- Kẻ gian mạo danh các nhân viên của nhà mạng và gọi điện cho khách hàng nhằm hỗ trợ việc chuyển đổi từ sim 3G thành sim 4G qua điện thoại. Để lấy được thông tin của khách hàng thì các đối tượng này sẽ yêu cầu khách hàng nhắn tin theo một cú pháp để chuyển đổi. Nếu khách hàng tuân thủ và làm theo, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại.
Rủi ro bị lừa chuyển tiền
Giải pháp khắc phục rủi ro lừa đảo chuyển tiền
- Xác minh thông tin: Gọi điện thoại trực tiếp cho bưu điện hoặc ngân hàng để kiểm tra thông tin trước khi thực hiện giao dịch. Cẩn trọng với các cuộc gọi điện thoại lạ, yêu cầu xác minh thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng.
- Bảo mật thông tin: Tuyệt đối không cung cấp đầy đủ thông tin thẻ ngân hàng (mã PIN, CVV) cho bất kỳ ai.
- Không truy cập các đường link lạ, tệp tin đính kèm trong email hay tin nhắn.
- Cẩn trọng với các yêu cầu cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP.
- Lừa đảo vay vốn, chuyển đổi sim: Cẩn thận với các lời mời gọi vay vốn mạo danh các công ty tài chính.
- Không vội vàng làm theo hướng dẫn chuyển đổi sim 3G sang 4G qua điện thoại.
Nguyên tắc chung:
- Luôn cảnh giác, nghi ngờ với những yêu cầu chuyển tiền bất thường.
- Trao đổi trực tiếp với người nhận tiền để xác minh thông tin.
- Liên hệ ngân hàng để khóa tài khoản và báo cáo giao dịch nghi ngờ.
- Cập nhật mật khẩu/ đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng 3 - 6 tháng/ lần
Lưu ý:
- Nên sử dụng các kênh giao dịch chính thức của ngân hàng như: ứng dụng ngân hàng, website, quầy giao dịch.
- Cập nhật thường xuyên các thông tin về thủ đoạn lừa đảo để có biện pháp phòng tránh hiệu quả.
Bằng cách tuân thủ những nguyên tắc trên, bạn có thể giảm thiểu tối đa rủi ro bị lừa đảo chuyển tiền.
Thanh toán trực tuyến mang đến nhiều tiện ích cho cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, cũng như những hình thức giao dịch khác, bên cạnh những ưu điểm thì hình thức thanh toán online cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không có các biện pháp bảo vệ an toàn. Dưới đây là một vài lưu ý nhằm giúp bạn thực hiện thanh toán online an toàn:
- Kiểm soát giao dịch thường xuyên: Theo dõi lịch sử giao dịch qua website, ứng dụng ngân hàng, đăng ký nhận thông báo để phát hiện bất thường.
- Khóa dịch vụ hoặc thay đổi hạn mức khi cần thiết: Liên hệ ngân hàng để khóa tài khoản hoặc dịch vụ khi nghi ngờ lộ thông tin, thay đổi mật khẩu thường xuyên, sử dụng tính năng "chặn giao dịch quốc tế" hoặc giới hạn hạn mức giao dịch.
- Cẩn trọng với website và ứng dụng thanh toán: Chỉ thanh toán trên website uy tín, có chứng chỉ bảo mật SSL, tải ứng dụng từ kho ứng dụng chính thức.
- Bảo mật thông tin cá nhân và thẻ ngân hàng: Tuyệt đối không chia sẻ thông tin thẻ, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai, sử dụng bàn phím ảo khi nhập thông tin thanh toán, tránh sử dụng wifi công cộng.
- Cập nhật thông tin về các hình thức lừa đảo: Theo dõi thông báo từ ngân hàng, cẩn thận với các cuộc gọi, tin nhắn hay email yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền, chỉ liên hệ với ngân hàng qua kênh chính thức.
- Thoát khỏi tài khoản ngay sau mỗi giao dịch: Đây là điều mà có rất nhiều khách hàng quên sau khi thực hiện xong giao dịch và gây mất tiền oan.
Ngoài ra, để tăng cường an toàn, khách hàng có thể tham khảo một số biện pháp bổ sung như:
- Sử dụng phần mềm diệt virus uy tín
- Cập nhật hệ điều hành và phần mềm thường xuyên
- Sử dụng mạng wifi riêng tư hoặc VPN khi thanh toán trực tuyến
- Tránh sử dụng máy tính công cộng để thanh toán trực tuyến
Bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khách hàng có thể bảo vệ bản thân khỏi các rủi ro khi thanh toán trực tuyến và tận hưởng sự tiện lợi của phương thức thanh toán này.
>>> Xem nhanh các lưu ý luôn phải nhớ khi thanh toán online trực tuyến
Luôn nâng cao cảnh giác để không bị đánh cắp thông tin và tài sản
Dịch vụ thanh toán trực tuyến của ACB trên ứng dụng ACB ONE mang đến cho khách hàng giải pháp tài chính toàn diện, giúp thực hiện các giao dịch nhanh chóng, an toàn và tiện lợi mọi lúc mọi nơi.
- Tiện lợi: Thanh toán mọi lúc mọi nơi chỉ với thiết bị di động hoặc máy tính có kết nối internet.
- Nhanh chóng: Giao dịch được xử lý tức thì, giúp tiết kiệm thời gian.
- Đa dạng: Hỗ trợ thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, thanh toán bằng mã QR và nhiều dịch vụ khác.
- An toàn: Hệ thống bảo mật tiên tiến, tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, bảo vệ thông tin khách hàng tuyệt đối.
Ngân hàng ACB luôn tiên phong áp dụng các biện pháp bảo mật tiên tiến nhất, đạt chứng nhận PCI DSS cấp độ 1 - cấp độ bảo mật cao nhất cho dữ liệu thẻ thanh toán.
Các công nghệ bảo mật hiện đại như 3D Secure, SLL được ngân hàng ACB áp dụng để ngăn chặn gian lận và xâm nhập bất hợp pháp.
Với ứng dụng ACB ONE, bạn có thể dễ dàng thực hiện việc thanh toán trực tuyến đa dạng như: thanh toán hóa đơn điện nước, tàu xe, di động trả sau/ nạp điện thoại trả trước… chỉ qua vài thao tác:
- Đăng nhập ứng dụng với tên đăng nhập và mật khẩu.
- Chọn mục "Thanh toán" và chọn loại hình dịch vụ.
- Nhập thông tin hóa đơn và số tiền cần thanh toán.
- Xác nhận và hoàn tất giao dịch.
Dịch vụ thanh toán trực tuyến ACB - Giải pháp tối ưu cho cuộc sống hiện đại.
Ngoài ra, ACB còn cung cấp nhiều dịch vụ ngân hàng trực tuyến khác như:
- Chuyển tiền
- Mở tài khoản
- Mua bán ngoại tệ
- Gửi tiết kiệm
- …
Đăng ký ACB ONE ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ thanh toán online nhanh chóng, an toàn và tiện lợi!
Bất cứ hình thức thanh toán nào cũng đều tiềm ẩn những rủi ro không mong muốn, với thanh toán trực tuyến cũng không phải ngoại lệ. Thế nhưng, các rủi ro của thanh toán trực tuyến hoàn toàn có thể xử lý và phòng ngừa, tỷ lệ lấy lại tài sản cũng cao hơn nên bạn có thể yên tâm khi sử dụng. Nếu còn thắc mắc nào, Quý khách hàng có thể liên hệ tới ngân hàng ACB qua Hotline 1900 545 486 để được tư vấn hoặc truy cập vào website https://acb.com.vn/ để biết thêm thông tin chi tiết.
>>> Mở tài khoản ngân hàng ACB 0 phí cùng những ưu đãi hấp dẫn
***Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo vì nội dung có tính thời điểm. Quý khách vui lòng truy cập trang sản phẩm, dịch vụ chi tiết từ website acb.com.vn hoặc liên hệ Contact Center theo hotline 1900 54 54 86 - (028) 38 247 247 để được cập nhật chính sách mới nhất.