Gợi ý tìm kiếm

Kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả

Kinh doanh trực tuyến trên sàn thương mại điện tử là một xu hướng đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Nhưng đối với với các bạn mới hoặc đã kinh doanh được một thời gian nhưng chưa mang lại hiệu quả cao. Dưới đây là những kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử mà bạn có thể tham khảo để áp dụng vào cửa hàng trực tuyến của mình.

Các sàn thương mại điện tử kinh doanh tốt nhất hiện nay

Những sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay tại Việt Nam

Những sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay tại Việt Nam

Để lựa chọn được sàn thương mại điện tử phù hợp với dự án kinh doanh, bạn nên tìm hiểu qua nhiều yếu tố đặc trưng cửa từng thương hiệu phù hợp với từng mô hình kinh doanh. Cụ thể những ưu điểm như:

Shopee

Đây là sàn thương mại điện tử có lưu lượng truy cập lớn nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại (theo báo cáo thị trường thương mại điện tử của Metric).

- Miễn phí mở gian hàng

- Lượt truy cập người dùng khổng lồ

- Nhiều chương trình khuyến mãi hàng tháng, giảm giá sâu

- Khách hàng truy cập có số lượng nữ nhiều hơn nam, độ tuổi trẻ

- Ngành hàng phù hợp: Thời trang, mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp, mẹ và bé

Lazada

Sàn thương mại điện tử chỉ đứng sau Shopee tại Việt Nam. Lazada hiện thân là công ty con của Alibaba Group, một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc.

- Miễn phí mở gian hàng

- Lượng truy cập khủng mỗi tháng giúp tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng

- Có nhiều công cụ hỗ trợ đăng bài, đồng bộ giữa hệ thống một cách liền lạc

- Khuyến mãi diễn ra hàng tháng với nhiều ưu đãi hấp dẫn

- Khách hàng nam chiếm ưu thế hơn 

- Ngành hàng nên kinh doanh: Đồ công nghệ

Tiki

Tự hào là sàn thương mại điện tử của người Việt, do chính người Việt sáng lập và vận hành. Tuy nhận được nhiều sự đầu tư của các đối tác trong và ngoài nước nhưng người vận hành vẫn là người Việt Nam.

- Miễn phí mở gian hàng

- Tệp khách hàng có sự ổn định

- Tỉ lệ đổi trả hàng hoá thấp so với sàn khác nhờ quy trình vận hành bài bản

- Cung cấp các dịch vụ quảng cáo miễn phí

- Ngành hàng nên kinh doanh: sách, đồ công nghệ

Những kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng

Quyết định mua hàng của khách hàng là một quá trình phức tạp, chịu tác động bởi nhiều yếu tố đan xen. Trước hết là những yếu tố cá nhân như nhu cầu, độ tuổi, nghề nghiệp, lối sống và niềm tin của mỗi người. Bên cạnh đó, các yếu tố xã hội cũng đóng vai trò quan trọng, bao gồm văn hóa, tầng lớp xã hội và những người xung quanh.

Quyết định mua hàng của khách hàng ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau

Quyết định mua hàng của khách hàng ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau

Không thể bỏ qua yếu tố marketing, với chất lượng sản phẩm, giá cả, kênh phân phối và các chiến dịch truyền thông đều ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Cuối cùng, các yếu tố tình huống như thời gian, không gian mua sắm và tâm trạng của khách hàng cũng có thể tác động đến lựa chọn cuối cùng. Vì vậy bạn cần quan tâm đến những yếu tố trên để áp dụng vào việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử được hiệu quả hơn.

Hiểu rõ về đặc điểm khách hàng trên các kênh thương mại điện tử

Tại Việt Nam, Shopee, Lazada và Tiki là ba sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất, mỗi sàn đều có những thế mạnh và nhóm khách hàng mục tiêu riêng biệt:

Shopee:

- Khách hàng: Chủ yếu là nữ giới, độ tuổi trẻ, thích khám phá sản phẩm mới và dễ dàng thích nghi với xu hướng.

- Thế mạnh: Thời trang, nhà cửa & đời sống, sức khỏe & sắc đẹp, điện tử.

Lazada:

- Khách hàng: Nam giới chiếm đa số, độ tuổi đa dạng.

- Thế mạnh: Điện tử, thời trang, sức khỏe & làm đẹp, hàng gia dụng, thực phẩm, thể thao, du lịch.

Tiki:

- Khách hàng: Cân bằng giữa nam và nữ, tập trung vào giới trẻ, đặc biệt quan tâm đến sách và đồ công nghệ.

- Thế mạnh: Các loại sách, thiết bị điện tử, nhà cửa và đời sống, làm đẹp và sức khỏe, thiết bị văn phòng phẩm.

>>> Mùa nóng nên bán gì không sợ ế?

Xây dựng lòng tin cho khách hàng

Xây dựng lòng tin với khách hàng không phải là một chuyện dễ dàng, nhưng nếu cố gắng tư vấn tận tâm, luôn đặt lợi ích của khách hàng lên đầu tiên và đưa ra giải pháp phù hợp vấn đề khách hàng đang gặp phải, bạn sẽ có được lòng tin của khách hàng. Đưa ra những lời khuyên chân thành và hữu ích ngay cả khi họ chưa mua sản phẩm của bạn lập tức. Chính sự niềm nở, ân cần này sẽ giúp khách hàng có ấn tượng với bạn và từ đó khi họ có nhu cầu mua sản phẩm, bạn chính là người họ sẽ nhớ đến đầu tiên.

Xây dựng lòng tin với khách hàng là chìa khóa khi kinh doanh trên sàn điện tử

Xây dựng lòng tin với khách hàng là chìa khóa khi kinh doanh trên sàn điện tử

Tạo sự khác biệt cho dịch vụ, sản phẩm

Khi đã xây dựng được lòng tin với khách hàng, bước quan trọng tiếp chính là tạo sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ của mình. Một sản phẩm giống nhau được nhiều người bày bán, điều này làm khách hàng khó nhớ đến bạn hơn. Thay vào đó hãy tạo sự khác biệt bằng dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo hoặc có nhiều chương trình khuyến mại kích thích sự mua hàng.

>>> 10 ý tưởng kinh doanh ít vốn cực hiệu quả mà bạn nên xem

Phục vụ chu đáo để nhận những đánh giá tốt từ người tiêu dùng

Trên các sàn thương mại điện tử, việc cạnh tranh sản phẩm rất khốc liệt. Để sản phẩm của bạn dễ dàng được người mua tìm thấy, bạn cần tối ưu hóa các tiêu chí giúp sản phẩm đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Dưới đây là một số tiêu chí quan trọng bạn cần lưu ý:

- Lượt mua hàng và đánh giá: Sản phẩm có nhiều lượt mua và đánh giá tích cực sẽ được ưu tiên hiển thị hơn.

- Số lượt người xem: Sản phẩm càng được nhiều người xem, khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng càng cao.

- Giao hàng nhanh, tỷ lệ hủy đơn thấp: Khách hàng thường ưu tiên sản phẩm có thời gian giao hàng nhanh và ít bị hủy đơn.

- Mô tả sản phẩm chi tiết, rõ ràng, chứa từ khóa liên quan: Mô tả sản phẩm đầy đủ thông tin và chứa các từ khóa liên quan sẽ giúp sản phẩm dễ dàng được tìm thấy khi khách hàng tìm kiếm.

- Độ uy tín của gian hàng: Các gian hàng Mall, Shop Yêu thích,... thường được ưu tiên hiển thị hơn do có độ uy tín cao.

Quy trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử

- Bước 1: Nghiên cứu và lựa chọn sản phẩm phù hợp

- Bước 2: Chuẩn bị sản phẩm (hình ảnh rõ nét, giá bán phù hợp, số lượng)

- Bước 3: Đăng ký và tạo tài khoản trên sàn thương mại điện tử

- Bước 4: Đăng tải sản phẩm (tạo danh mục sản phẩm, điền đủ thông tin sản phẩm, tối ưu hoá sản phẩm)

- Bước 5: Quảng bá sản phẩm (chạy quảng cáo, tham gia chương trình khuyến mãi)

- Bước 6: Xử lý đơn hàng khi có đơn

- Bước 7: Đóng gói và giao cho đơn vị vận chuyển

- Bước 8: Chăm sóc khách hàng

>>> Có thể bạn quan tâm: Những bí quyết đầu tư kinh doanh cho các startup mới 

Những lưu ý khi chọn sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Cần lưu ý khi chọn sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Cần lưu ý khi chọn sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Quy định chung

Bên cạnh những quy định riêng của từng sàn thương mại điện tử, khi kinh doanh bạn cần tuân thủ các điều kiện chung sau để đảm bảo các hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp và bền vững:

- Đăng ký tư cách pháp nhân (Cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp)

- Tuân thủ các quy định về thuế

- Lưu trữ hoá đơn, chứng từ

>>> Tất tần tật về các vấn đề về thuế khi kinh doanh trên sàn thương mại

Các ngành hàng bị cấm

Ngoài ra, để tránh những rủi ro vi phạm pháp luật khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, bạn cũng không nên lựa chọn các mặt hàng nguy hiểm, bị cấm kinh doanh, giao dịch trên các sàn thương mại điện tử như: 

- Súng, đạn dược, và vũ khí.

- Sản phẩm phản cảm như ấn phẩm chứa nội dung khiêu dâm.

- Tiền tệ, các thẻ quà tặng và sản phẩm tài chính.

- Thuốc không có giấy phép, trang thiết bị y tế không đạt chuẩn.

- Sản phẩm không in nhãn mác, không rõ nguồn gốc sản xuất

- Thực phẩm không an toàn, quá hạn sử dụng..

Kết luận

Hy vọng bài viết này của ACB có thể gợi ý cho bạn những điều nên làm và những điều cần tránh để việc kinh doanh trên sàn thương mại trở nên thuận lợi hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách vay ngân hàng từ hồ sơ đến thủ tục, quy trình vay

***Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo vì nội dung có tính thời điểm. Quý khách vui lòng truy cập trang sản phẩm, dịch vụ chi tiết từ website acb.com.vn hoặc liên hệ Contact Center theo hotline 1900 54 54 86 - (028) 38 247 247 để được cập nhật chính sách mới nhất.