Gợi ý tìm kiếm

Bí quyết khởi nghiệp kinh doanh thành công bạn nên thử

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi những ý tưởng kinh doanh trên giấy mà bạn ấp ủ bấy lâu cuối cùng cũng được hiện thực hoá. Thế nhưng thực tế đôi lúc thật khác với lý thuyết. Chỉ khi thực sự bắt tay vào vận hành, bạn mới nhận ra rằng có vô vàn những khó khăn, thách thức “nhảy bổ" ra ngáng chân khiến bạn đôi khi không tránh khỏi những lúc chán nản. Vậy làm sao để hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình khởi nghiệp? ACB đã tổng hợp 5 cách đầu tư kinh doanh khôn ngoan dành cho những người mới bắt đầu trong bài viết dưới đây. Hãy tham khảo để có thể lên kế hoạch startup thật chu đáo cũng như có sự chuẩn bị tốt cho bản thân về mặt tâm lý nhé!

Chọn đúng lĩnh vực kinh doanh là sở trường

Có câu: "Nếu công việc là đam mê của bạn, thì mỗi ngày bạn không phải đi làm!". Với kinh doanh, việc chọn đúng lĩnh vực là sở trường của mình được xem là “chiếc chìa khoá" quan trọng nhằm giúp bạn nhanh chóng đạt được những thành công đáng kể. Khi chọn một lĩnh vực kinh doanh mà bạn đam mê sẽ giúp bạn tận hưởng công việc mỗi ngày. 

Bên cạnh đó, khi hoạt động trong lĩnh vực mà bạn có hứng thú, bạn có thể tận dụng tối đa kiến thức và kỹ năng của mình để giải quyết các thách thức cũng như tận dụng cơ hội kinh doanh một cách hiệu quả. Ngoài ra, với nền tảng hiểu biết sẵn có, bạn còn sẽ dễ dàng phát triển kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực đó, nhờ vậy mà bạn có thể nắm bắt xu hướng mới, thị trường, chiến lược đầu tư và cơ hội kinh doanh mới,... Điều này giúp bạn tạo ra các ưu thế cạnh tranh để phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ một cách độc đáo, đồng thời tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững, thành công trong thời gian dài.

Ngoài ra, sau khi đã xác định rõ lĩnh vực kinh doanh là sở trường của mình, bạn cũng cần đưa ra những quyết định quan trọng trong giai đoạn này như: Kinh doanh độc lập hay hợp tác với nhóm trí tuệ ưu tú, xác định mô hình kinh doanh, định vị thị trường phân phối sản phẩm/ dịch vụ,...

Chọn lĩnh vực kinh doanh mà bạn yêu thích

Chọn lĩnh vực kinh doanh mà bạn yêu thích

>>> Top các ý tưởng kinh doanh vốn ít hiệu quả

Bắt đầu chậm mà chắc

Có nhiều người khi mới bắt tay vào việc startup thường khá nôn nóng mong muốn nhanh chóng thu hồi lại số vốn bỏ ra ban đầu hay luôn mơ mộng về những khoản doanh thu khổng lồ sẽ sớm rót vào túi tiền. Tất nhiên, tham vọng không phải là điều xấu. Thế nhưng, nếu bạn không biết cách kiểm soát, những ý nghĩ vội vàng này sẽ “dọn chỗ" cho sự hấp tấp chen chân vào việc kinh doanh. Đây chắc chắn không phải là  tốt đối với hoạt động đầu tư lâu dài. 

Thực tế, việc phát triển và chăm sóc một doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì cũng giống với việc nuôi dưỡng một cái cây vậy. Trong giai đoạn ban đầu của khởi nghiệp, bạn phải đối mặt với những thách thức lẫn khó khăn lớn, tương tự như việc giúp một cây non thích nghi với môi trường và điều kiện tự nhiên. Để xây dựng một doanh nghiệp lớn mạnh, bạn cần đầu tư thời gian và công sức để từng bước phát triển, đồng thời nâng cao kỹ năng kinh doanh của mình. Điều quan trọng là không nên vội vàng, mà hãy kiên nhẫn và bước đi từng chặng đường để đạt được thành công. 

Theo đó, trong giai đoạn đầu của việc kinh doanh, bạn hãy tập trung vào xây dựng nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp của bạn. Điều này bao gồm nắm vững kiến thức về lĩnh vực kinh doanh, cải thiện kỹ năng quản lý và tạo mối quan hệ đáng tin cậy với khách hàng cùng đối tác. Bên cạnh đó, để phát triển một doanh nghiệp lớn mạnh và bền vững, bạn nên tập trung vào việc cải thiện và phát triển từng khía cạnh của doanh nghiệp dần dần. Đó có thể là tích lũy kinh nghiệm, cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ, tìm hiểu thị trường và nắm bắt nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, bạn hãy tập trung vào việc tích lũy vốn và tăng trưởng bền vững trong quá trình kinh doanh, tránh việc đầu tư quá lớn ngay từ đầu để tránh rủi ro không cần thiết. Hơn nữa, bạn cũng cần quản lý tài chính một cách cẩn thận và theo dõi chi tiêu để đảm bảo sự ổn định và an toàn tài chính.

Phát triển nguồn vốn kinh doanh

Trong giai đoạn mới bắt đầu, bạn cần tính toán sao để tình hình tài chính của việc kinh doanh phải luôn ở mức an toàn, tức là ở trạng thái hoà vốn. Sau đó, khi kinh doanh dần ổn định, bạn nên nghĩ đến những phương án tái đầu tư hoặc mở rộng thị trường nhằm sinh lời cho nguồn vốn của mình. Để đạt được mục tiêu này, hãy xem xét một số gợi ý sau đây:

- Đầu tư gia tăng giá trị cho sản phẩm và dịch vụ hiện có: Nghiên cứu, đánh giá cách nâng cao chất lượng hoặc tính năng của sản phẩm/ dịch vụ hiện tại để thu hút và duy trì khách hàng. Điều này đồng nghĩa với việc tăng giá trị và lợi nhuận từ khách hàng hiện có mà không cần đầu tư nhiều vốn mới.

- Đầu tư cho sản phẩm mới: Nếu thị trường cho phép và có tiềm năng, hãy xem xét đầu tư vào việc phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Điều này sẽ đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu, nhưng nếu thành công, nó có thể mang lại lợi nhuận và mở rộng cơ hội kinh doanh.

- Mở rộng thị trường: Tìm cách mở rộng thị trường tiềm năng cho sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có của bạn. Đó có thể là khai thác thị trường mới trong khu vực hiện tại, mở rộng ra thị trường quốc tế, hoặc phát triển mối quan hệ hợp tác với các đối tác kinh doanh.

- Đầu tư, cổ phần và liên kết: Xem xét các cơ hội đầu tư vào các ngành nghề hoặc lĩnh vực liên kết có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ đóng góp vào việc mở rộng và tăng trưởng nguồn vốn, đồng thời mang lại lợi ích chiến lược cho hoạt động kinh doanh của bạn.

Trong quá trình huy động và phát triển nguồn vốn cho tổ chức, bạn cũng cần giữ vững thói quen học hỏi thêm kiến thức, cũng như tìm kiếm sự hỗ trợ từ người có kinh nghiệm. Bên cạnh đó, bạn nên tham gia vào các khóa đào tạo, tìm kiếm thêm các nguồn tư vấn hoặc hợp tác với những người đã thành công trong lĩnh vực tương tự. 

Mở rộng nguồn vốn bằng cách vay tiền tại ngân hàng uy tín

Mở rộng nguồn vốn bằng cách vay tiền tại ngân hàng uy tín

>>> Kinh nghiệm vay ngân hàng

Kinh doanh với sự sáng tạo

Trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh, khi quyết định bước vào thị trường, bạn nên khởi đầu bằng một ý tưởng độc đáo của riêng mình, tốt nhất là với những sản phẩm mới chưa bão hoà hoặc thậm chí là chưa được đưa ra thị trường. Mặc dù nhiều người cho rằng điều này có mức độ rủi ro cao, vì bạn tự mình nghiên cứu và phải xây dựng mọi thứ từ đầu. Tuy nhiên thực tế thì kinh doanh là một trò chơi của sự sáng tạo và những người có khả năng sáng tạo xuất sắc sẽ giành chiến thắng.

Vậy làm thế nào để áp dụng sự sáng tạo vào kinh doanh? Một bí quyết dành cho bạn đó là hãy tiến hành quan sát thị trường và đánh giá nhu cầu của xã hội. Bởi sản phẩm tốt nhất là sản phẩm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội và mang lại giá trị độc đáo cho khách hàng. Bằng cách quan sát và đánh giá kỹ càng thị trường, có thể bạn sẽ khám phá ra ý tưởng cho sản phẩm độc đáo của mình.

Sau khi nắm bắt rõ nhu cầu của thị trường, bạn hãy tạo ra một môi trường thích hợp để khám phá ý tưởng mới. Bạn có thể sử dụng các phương pháp như brainstorming, thảo luận nhóm, để khai phá ra những hướng phát triển sáng tạo và ấn tượng. Sau khi tìm được sản phẩm của riêng mình, bạn nên tiến hành kiểm tra thử sản phẩm/ dịch vụ đó trong một tập trung nhỏ hoặc thị trường thử nghiệm để thu thập phản hồi cùng các đánh giá hiệu quả. Dựa trên phản hồi này, hãy điều chỉnh và cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ nếu cần thiết. Khi đã sẵn sàng đưa sản phẩm/ dịch vụ ra thị trường, bạn cũng nên thường xuyên theo dõi, đánh giá cũng như xây dựng các mối liên kết và quan hệ hữu ích. 

Một điều đặc biệt trong kinh doanh mà bạn cần nhớ đó là phải luôn xây dựng một môi trường văn hóa nơi mọi người có thể tự do thể hiện ý tưởng và cống hiến cho sự phát triển sáng tạo. Đồng thời, bạn không nên đóng khung mọi ý tưởng mà khuyến khích việc thử nghiệm, không sợ thất bại, và tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra cũng như tiến hàng các ý tưởng mới. 

Sử dụng phương pháp như brainstorming để đi tìm sự sáng tạo trong kinh doanh

Sử dụng phương pháp như brainstorming để đi tìm sự sáng tạo trong kinh doanh

Luôn giữ vững niềm tin cùng động lực

Khi quyết định kinh doanh, bạn cần xác định được rằng sẽ có vô vàn những thách thức cùng khó khăn cần phải trải qua. Do đó, điều quan trọng mà bạn cần giữ vững chính là niềm tin và động lực trong suốt quá trình đầu tư. Hai yếu tố này được xem là kim chỉ nam giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được mục tiêu dài hạn. Dưới đây là một số cách giúp bạn giữ vững niềm tin và động lực trong kinh doanh:

- Tạo mục tiêu rõ ràng và cảm hứng: Đặt ra mục tiêu cụ thể và đầy cảm hứng cho sự phát triển kinh doanh. Mục tiêu sẽ tạo nên một tầm nhìn và mang đến bạn những hướng đi cụ thể. Tuy nhiên, mục tiêu mà bạn đặt ra phải có tính khả thi và kết nối với thời gian để dễ dàng đo lường được sự tiến bộ cũng như tiện đánh giá.

- Xây dựng lòng tin vào bản thân và khả năng của mình: Hãy tin rằng bạn có khả năng và kiến thức để thành công trong kinh doanh. Tự tin sẽ giúp bạn đối mặt với các thách thức và tạo ra những giải pháp kinh doanh sáng tạo.

- Học hỏi và phát triển liên tục: Hãy luôn đầu tư thời gian và nỗ lực để liên tục học hỏi, cập nhật kiến thức cũng như việc phát triển kỹ năng. Điều này giúp bạn cảm thấy tự tin hơn và có khả năng đối phó với những thay đổi hay cạnh tranh trong thị trường.

- Tạo môi trường tích cực: Bạn hãy tự mình tạo ra một môi trường làm việc đong đầy các nguồn cảm hứng và động lực. Bạn có thể bắt đầu bằng việc tìm kiếm và kết nối với những người thành công cũng như có tư duy tích cực trong lĩnh vực kinh doanh. Hoặc bạn cũng có thể tham gia vào các cộng đồng kinh doanh, đọc sách, nghe các bài giảng và podcast để tăng cường động lực và đam mê của mình.

- Xác định và vượt qua sự nản lòng: Trong quá trình kinh doanh, bạn có thể gặp phải những thất bại và khó khăn. Quan trọng là bạn cần nhận biết và chấp nhận rằng sự thất bại là một phần của quá trình học hỏi và phát triển. Hãy học từ những sai lầm, vượt qua sự nản lòng và tiếp tục đi tới. Bên cạnh đó, bạn cần sẵn lòng cải tiến và thích nghi với những thay đổi trong môi trường kinh doanh để không bị lạc hậu.

- Tạo kế hoạch và lập lịch: Lập kế hoạch cụ thể và lập lịch công việc của mình giúp bạn duy trì động lực và tập trung vào mục tiêu của mình. Xác định những bước cụ thể để đạt được mục tiêu và thiết lập mục tiêu nhỏ để có thể đo lường tiến độ.

Dịch vụ cho vay kinh doanh tại ngân hàng ACB

Sau khi nắm rõ 5 cách đầu tư kinh doanh hiệu quả cho người mới ở trên, nếu bạn có nhu cầu vay vốn để phát triển công việc kinh doanh của mình thì có thể tìm đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB). Tại ACB, chúng tôi có 3 hình thức vay kinh doanh như sau:

Vay Đầu tư sản xuất kinh doanh

Cho vay Đầu tư sản xuất kinh doanh là sản phẩm tín dụng của ACB nhằm đáp ứng nhu cầu duy trì vốn thường xuyên để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (SXKD) của khách hàng. Đặc điểm nổi bật của hình thức này là:

- Phương thức giải ngân rất linh hoạt, khách hàng có thể giải ngân một lần hoặc nhiều lần tuỳ theo nhu cầu thực tế.

- Lãi suất cạnh tranh được tính trên dư nợ thực tế (dư nợ giảm dần)

- Phương thức thanh toán nợ linh hoạt

Vay đầu tư tài sản cố định

Sản phẩm này của ACB được phát triển nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho những khách hàng có nhu cầu đầu tư các tài sản kinh doanh như: mua nhà - đất để thực hiện việc kinh doanh, mua phương tiện vận tải để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ, mua máy móc thiết bị, kinh doanh nhà trọ, xây dựng hay sửa chữa nhà xưởng-kho bãi-văn phòng để làm địa điểm SXKD,... Mô hình vay đầu tư tài sản cố định có những đặc điểm nổi bật như: 

- Phương thức giải ngân linh hoạt, khách hàng có thể chọn giải ngân một lần hay nhiều lần tuỳ thuộc vào tiến độ đầu tư hoặc thanh toán thực tế.

- Đa dạng phương thức trả nợ

- Ân hạn vốn lên đến 12 tháng, ngoại trừ việc vay để mua phương tiện vận tải

Vay bổ sung vốn lưu động

Gói vay này được thiết lập nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho những khách hàng muốn bổ sung vốn lưu động như: mua nhiên-nguyên vật liệu,...  để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ (SXKD). Đặc điểm nổi bật của mô hình này là:

- Thủ tục đơn giản với thời gian xử lý hồ sơ vay nhanh chóng

- Thời gian vay phù hợp với từng chu kỳ kinh doanh của khách hàng

- Phương thức vay đa dạng. Khách hàng có thể vay từng lần, cấp hạn mức tín dụng, hay vay theo phương thức thấu chi.

ACB cùng bạn đương đầu với sóng gió trong kinh doanh

ACB cùng bạn đương đầu với sóng gió trong kinh doanh

Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ cho vay kinh doanh của ACB, bạn có thể liên hệ trực tiếp với ngân hàng qua các kênh liên lạc như điện thoại, email hoặc truy cập vào trang web của ACB. Đội ngũ nhân viên tận tâm và chuyên nghiệp của ACB sẽ sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc và cung cấp giải pháp tài chính phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn.

Hy vọng rằng với 5 cách đầu tư kinh doanh hiệu quả cho người mới bắt đầu được chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đúc kết thêm nhiều thông tin hữu ích cho quá trình khởi nghiệp của mình. Và bạn phải luôn nhớ rằng thành công không đến từ sự may mắn, mà đến từ sự kiên nhẫn, cống hiến và quyết tâm. Do đó, hãy bắt đầu ngay hành trình đầu tư kinh doanh của bạn từ hôm nay và để ACB đồng hành cùng bạn trên con đường đầu tư phía trước nhé!

***Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo vì nội dung có tính thời điểm. Quý khách vui lòng truy cập trang sản phẩm, dịch vụ chi tiết từ website acb.com.vn hoặc liên hệ Contact Center theo hotline 1900 54 54 86 - (028) 38 247 247 để được cập nhật chính sách mới nhất.