Việc đăng ký xác thực khuôn mặt không thành công có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong bài viết sau, ACB sẽ đề cập đến những lý do phổ biến và cách khắc phục giúp bạn đọc đăng ký thành công dữ liệu sinh trắc học theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước để sẵn sàng giao dịch trực tuyến với mọi giá trị từ tháng 07.2024.
Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều đã triển khai đăng ký xác thực khuôn mặt ngay trên ứng dụng với thao tác khá đơn giản. Dù vậy, không ít người dùng vẫn không thể đăng ký thành công dù đã thực hiện nhiều lần dẫn đến gián đoạn các giao dịch trực tuyến với giá trị lớn.
Đăng ký xác thực khuôn mặt thất bại có thể đến từ nhiều nguyên nhân
ACB sẽ chỉ ra những lý do thường gặp và cách khắc phục tương ứng với từng tình huống:
Các ngân hàng nói chung và ACB nói riêng đều yêu cầu khách hàng phải sử dụng thẻ CCCD gắn chip còn hiệu lực khi cập nhật dữ liệu sinh trắc học. Trường hợp thẻ CCCD không gắn chip hoặc hết hiệu lực, bạn cần đăng ký cấp mới thẻ CCCD để có thể đăng ký xác thực khuôn mặt thành công.
Các ngân hàng chủ yếu sử dụng khuôn mặt khi cập nhật dữ liệu sinh trắc học bởi tính đặc trưng và khó sao chép nên chụp ảnh khuôn mặt là bước không thể thiếu trong quy trình đăng ký. Do đó, việc đăng ký thất bại cũng có thể đến từ nguyên nhân hình chụp khuôn mặt không đạt yêu cầu.
App ACB ONE hiển thị thông báo giúp người dùng thuận tiện khi thao tác chụp ảnh khuôn mặt
Khi đăng ký xác thực khuôn mặt trên ứng dụng ACB ONE, ứng dụng sẽ hiển thị thông báo để người dùng dễ dàng điều chỉnh thao tác:
- Không hiển thị nút chụp: Bạn cần điều chỉnh khuôn mặt vào giữa khung hình, nhìn thẳng vào điện thoại và đảm bảo điều kiện ánh sáng theo hướng dẫn trên màn hình đến khi nút chụp hiển thị, sau đó nhấn chụp.
- Ảnh chụp không đạt: Khắc phục bằng cách tháo kính râm, khẩu trang, mũ, sau đó đặt khuôn mặt vào giữa khung hình cho đến khi vòng tròn chuyển sang màu xanh lá và không nhắm mắt khi chụp.
- Quá lượt chụp ảnh: Khi màn hình hiển thị vượt quá số lần chụp ảnh cho phép, vui lòng nhấn nút “Đóng” và thực hiện đăng ký lại từ đầu.
Một số mẹo khác khi chụp ảnh khuôn mặt là nên lau sạch camera trước và giữ cố định điện thoại để hình ảnh không bị mờ.
Nhằm tăng cường bảo vệ cho khách hàng trong giao dịch trực tuyến, ACB triển khai combo an toàn bảo mật “Xác thực khuôn mặt kết hợp với ACB Safekey”. Do đó, bạn cần đăng ký và kích hoạt ACB Safekey trước khi đăng ký xác thực khuôn mặt.
- Trường hợp chưa đăng ký/ kích hoạt ACB Safekey: Nhấn nút “Đăng ký/ Kích hoạt” trên thông báo và thực hiện theo hướng dẫn trên màn hình. Sau khi hoàn tất, chọn “Đăng ký xác thực khuôn mặt” để bắt đầu đăng ký xác thực khuôn mặt.
Lưu ý: Nếu chỉ sử dụng phương thức xác thực OTP SMS, bạn sẽ không thể đăng ký xác thực khuôn mặt và không thực hiện được các giao dịch trên 10 triệu đồng và tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng/ ngày.
Lý do phổ biến nhất khiến nhiều người dùng đăng ký xác thực khuôn mặt thất bại nằm ở bước quét chip thẻ CCCD. Ứng dụng ngân hàng sẽ thu thập thông tin sinh trắc học và xác thực chip thẻ CCCD với dữ liệu từ Bộ Công an, đồng thời đối chiếu với thông tin định danh mà khách hàng đăng ký tại ngân hàng. Từ đó xác định chính chủ tài khoản và loại bỏ những tài khoản “rác” mở bằng giấy tờ giả, thông tin không chính chủ...
Bước quét chip thẻ CCCD khiến nhiều người lúng túng khi đăng ký xác thực khuôn mặt
Đọc chip thẻ CCCD không thành công có thể đến từ nhiều nguyên nhân như:
- Thiết bị đang tắt tính năng đọc NFC: Tình trạng này có thể gặp ở một số thiết bị sử dụng hệ điều hành Android. Khi màn hình hiển thị tính năng NFC đang tắt, bạn vào mục Cài đặt của điện thoại, chọn mục Kết nối và tiếp tục chọn NFC (một số thiết bị sẽ hiển thị là “NFC và thanh toán không tiếp xúc”) và gạt thanh trượt để mở tính năng.
- Thiết bị không hỗ trợ đọc NFC: Nếu điện thoại không hỗ trợ đọc NFC, bạn có thể đến chi nhánh/ phòng giao dịch của ngân hàng để được đăng ký xác thực khuôn mặt. Hiện tại ACB đã triển khai quy trình đăng ký tại quầy giúp mọi khách hàng được trang bị xác thực khuôn mặt, chủ động giao dịch trực tuyến với mọi giá trị từ tháng 07/2024.
- Quét chip thẻ CCCD không đúng cách: Đặt sai vị trí thẻ CCCD là nguyên nhân khiến cho thiết bị không thể đọc dữ liệu. Nếu gặp lỗi ở bước này, bạn có thể tham khảo hướng dẫn quét chip thẻ CCCD đúng cách để thao tác dễ dàng hơn.
- Quá lượt quét chip được phép: Khi màn hình hiển thị vượt quá số lần đọc thẻ căn cước cho phép, nhấn nút “Đóng” thông báo và thao tác đăng ký lại từ đầu.
- Thông tin chip thẻ CCCD không hợp lệ: Có thể do khuôn mặt không trùng khớp với khuôn mặt trong thẻ CCCD hoặc thông tin cá nhân trong thẻ căn cước không đồng bộ với thông tin định danh tại ngân hàng. Trường hợp này, bạn cần thực hiện đăng ký lại (đảm bảo chụp ảnh khuôn mặt đúng hướng dẫn và đăng ký bằng thẻ CCCD chính chủ còn hiệu lực). Nếu ứng dụng vẫn thông báo không hợp lệ, vui lòng đến quầy giao dịch và chi nhánh gần nhất để được hỗ trợ.
Quy trình đăng ký xác thực khuôn mặt cho khách hàng nước ngoài vẫn đang được hoàn thiện. Do đó từ 01/07/2024, khách hàng chỉ có thể giao dịch với giá trị không quá 10 triệu đồng/ giao dịch và tổng giá trị giao dịch không quá 20 triệu đồng/ ngày. Trường hợp có nhu cầu giao dịch với giá trị cao hơn, khách hàng cần ra chi nhánh ACB để thực hiện.
Khi triển khai đăng ký xác thực khuôn mặt cho khách hàng có quốc tịch nước ngoài, ACB sẽ gửi thông báo chính thức đến khách hàng qua push notification (thông báo đẩy trên ứng dụng ACB ONE), email...
Đăng ký xác thực khuôn mặt không thành công gây ra nhiều bất tiện khi giao dịch trực tuyến từ tháng 07.2024. Hy vọng những thông tin hữu ích từ ACB đã giúp bạn đọc gỡ rối vướng mắc và thuận tiện hơn trong quá trình đăng ký. Nếu cần hỗ trợ, bạn vui lòng liên hệ với Phòng chăm sóc và dịch vụ khách hàng theo hotline 1900 54 54 86 - (028) 38 247 247.
***Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo vì nội dung có tính thời điểm. Quý khách vui lòng truy cập trang sản phẩm, dịch vụ chi tiết từ website acb.com.vn hoặc liên hệ Contact Center theo hotline 1900 54 54 86 - (028) 38 247 247 để được cập nhật chính sách mới nhất.