Khi tham gia bảo hiểm, nhiều người vẫn chưa nắm rõ những cột mốc thời gian và quy trình được hưởng những quyền lợi từ bảo hiểm mang lại. Dưới đây ACB sẽ đưa ra một số thông tin cần thiết giúp bạn hiểu rõ hơn các bước chi trả quyền lợi bảo hiểm, giúp bảo vệ lợi ích của người tham gia bảo hiểm.
Quyền lợi bảo hiểm được định nghĩa là lợi ích hoặc các quyền liên quan, gắn liền với đối tượng được bảo hiểm (người tham gia bảo hiểm). Đây là khía cạnh quan trọng liên quan đến lợi ích của người tham gia bảo hiểm khi có xảy ra rủi ro hoặc tổn thất.
Quyền lợi bảo hiểm là lợi ích mà người mua bảo hiểm được hưởng
Mỗi đơn vị cung cấp bảo hiểm sẽ có những chính sách bảo hiểm khác nhau dành cho người tham gia bảo hiểm. Tuỳ theo sản phẩm bảo hiểm mà hợp đồng bạn chọn sẽ tương ứng với chính sách chi trả quyền lợi của công ty bảo hiểm.
Khi có yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, người tham gia bảo hiểm cần cung cấp đầy đủ thông tin hai mẫu sau đây cho đơn vị cung cấp bảo hiểm:
- Đơn yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm
- Thư đồng ý cung cấp thông tin của Người được bảo hiểm cho công ty bảo hiểm
Sau khi cung cấp đầy đủ các mẫu đơn, bạn cần chuẩn bị thêm một số giấy tờ cần thiết công ty bảo hiểm yêu cầu để hoàn thiện hồ sơ yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm.
Thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm theo quy định của pháp luật hiện hành là 01 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm (Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15)
Thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm thường là 01 năm
Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ, thời hạn nộp hồ sơ có thể được kéo dài hơn, bao gồm:
- Trường hợp người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng chứng minh được rằng không biết thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm: Thời hạn nộp hồ sơ được tính từ ngày người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng biết việc xảy ra sự kiện bảo hiểm đó.
- Trường hợp xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan: Thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan không tính vào thời hạn nộp hồ sơ.
Ngoài ra, một số công ty bảo hiểm có thể quy định thời hạn nộp hồ sơ khác trong hợp đồng bảo hiểm. Do đó, bạn nên kiểm tra kỹ hợp đồng bảo hiểm của mình để biết chính xác thời hạn nộp hồ sơ chi trả quyền lợi bảo hiểm.
- Người đứng Đơn yêu cầu Giải quyết quyền lợi bảo hiểm (GQQLBH) phải là Bên mua bảo hiểm (BMBH), Người được bảo hiểm, Người đại diện Hàng thừa kế theo pháp luật của Bên mua bảo hiểm (BMBH) hoặc Người được uỷ quyền theo pháp luật.
- Thông tin cung cấp trong Đơn yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm cần rõ ràng, đầy đủ và chính xác (nhất là đối với các thông tin liên quan đến việc nhận quyền lợi bảo hiểm)
- Người nhận quyền lợi bảo hiểm phải nộp Bản sao CMND có công chứng hợp lệ hoặc bản phô tô có đối chiếu xác nhận của nhân viên.
- Trường hợp có nhiều Người thụ hưởng: Người yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm cần bổ sung thêm mẫu: Thông tin người thụ hưởng
- Trường hợp không có Người thụ hưởng được chỉ định: Công ty sẽ chi trả Quyền lợi bảo hiểm cho Bên mua bảo hiểm. Trường hợp Bên mua bảo hiểm đã qua đời thì Công ty sẽ chi trả cho những Người thuộc hàng thừa kế (theo quy định của Pháp luật Việt Nam). Khi đó những Người thuộc hàng thừa kế vui lòng bổ sung các chứng từ sau:
+ Tờ khai nhận di sản thừa kế, có xác nhận của Cơ quan có thẩm quyền.
+ Thư đồng ý cho cung cấp thông tin.
>>> Bảo hiểm trọn đời và có kỳ hạn thì nên tham gia loại nào?
Sau khi hoàn tất hồ sơ yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm đầy đủ, khách hàng có thể nộp đơn yêu cầu cho công ty bảo hiểm ở các chi nhánh gần nhất hoặc nộp trong những hình thức sau:
- Nộp hồ sơ trực tuyến thông qua ứng dụng của công ty bảo hiểm hoặc website
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại các văn phòng giao dịch trên toàn quốc
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trước khi nộp cho công ty bảo hiểm
Khi đã nộp hồ sơ yêu cầu chi trả bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành đến bước thẩm định hồ sơ. Thời gian thẩm định thông thường kéo dài 7 đến 14 ngày làm việc. Trong giai đoạn này, công ty bảo hiểm sẽ xem xét hồ sơ của bạn để đánh giá quyền lợi bảo hiểm mà bạn sẽ nhận được.
Khi đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu, công ty bảo hiểm sẽ giải quyết yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm. Số tiền chi trả thường được giải quyết trong vòng 30 ngày làm việc. Số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm sẽ được thanh toán cho người thụ hưởng theo quy định của hợp đồng bảo hiểm.
Hình thức chi trả quyền lợi bảo hiểm thường được thực hiện theo các phương thức sau:
- Chuyển khoản
- Nhận tiền mặt tại ngân hàng
- Bằng CMND tại bưu điện
Các giấy tờ khi yêu cầu chi trả quyền lợi
Quyền lợi bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo
- Bản gốc Giấy ra viện của Người được bảo hiểm.
- Bản gốc Giấy chứng nhận phẫu thuật (nếu có).
- Bản sao bệnh án hoặc Tóm tắt bệnh án chi tiết về quá trình điều trị bệnh liên quan.
- Kết quả giám định y khoa, giải phẫu bệnh, xét nghiệm và chẩn đoán bệnh hiểm nghèo do các cơ sở y tế có thẩm quyền cấp.
Quyền lợi bảo hiểm Thương tật toàn bộ vĩnh viễn:
- Bản gốc Giấy ra viện của Người được bảo hiểm.
- Giấy chứng nhận phẫu thuật (nếu có).
- Bản sao bệnh án hoặc Tóm tắt bệnh án chi tiết về quá trình điều trị bệnh liên quan.
- Kết quả Giám định Y khoa do Hội đồng Giám định Y khoa cấp, thực hiện sau 06 tháng kể từ ngày Người được bảo hiểm bị thương tật.
- Biên bản tai nạn (nếu vụ tai nạn có công an thụ lý) hoặc Bản tường trình nguyên nhân hậu quả của vụ tai nạn do Cơ quan có thẩm quyền xác nhận (đối với trường hợp tai nạn).
Quyền lợi bảo hiểm Tử vong:
- Trích lục khai tử; Giấy báo tử.
- Bản sao bệnh án hoặc Tóm tắt bệnh án chi tiết về quá trình điều trị bệnh liên quan.
- Giấy ra viện của Người được bảo hiểm cùng Sổ khám bệnh/toa thuốc/kết quả xét nghiệm (nếu có).
- Bản sao bệnh án hoặc Tóm tắt bệnh án của Người được bảo hiểm do Bệnh viện nơi Người được bảo hiểm đã từng điều trị trước đây cấp (nếu có).
- Biên bản kết luận vụ việc, Biên bản tai nạn hoặc Bản tường trình nguyên nhân và hậu quả của việc tử vong do Cơ quan cảnh sát điều tra cấp quận/huyện xác nhận (đối với trường hợp tử vong không rõ nguyên nhân hoặc tử vong do tai nạn).
Quyền lợi bảo hiểm Hỗ trợ viện phí:
- Bản gốc Giấy ra viện của Người được bảo hiểm.
- Giấy chứng nhận phẫu thuật (nếu có).
- Bảng kê chi tiết chi phí khám chữa bệnh nội trú của Người được bảo hiểm.
- Hóa đơn tài chính của chi phí điều trị.
- Bản sao bệnh án hoặc Tóm tắt bệnh án chi tiết về quá trình điều trị bệnh liên quan.
Quyền lợi bảo hiểm Thương tật bộ phận vĩnh viễn/Bỏng độ 3 do tai nạn:
- Bản gốc Giấy ra viện của Người được bảo hiểm.
- Giấy chứng nhận phẫu thuật (nếu có).
- Bản sao bệnh án hoặc Tóm tắt bệnh án chi tiết về quá trình điều trị bệnh liên quan.
- Phim và kết quả chụp X-Quang, Sơ đồ bỏng (nếu trường hợp bị bỏng) của Người được bảo hiểm liên quan đến Thương tật bộ phận vĩnh viễn/Bỏng độ 3 và Các Kết quả xét nghiệm liên quan.
- Biên bản tai nạn (nếu vụ tai nạn có công an thụ lý), và/hoặc Bản tường trình nguyên nhân và hậu quả của vụ tai nạn do Cơ quan có thẩm quyền xác nhận (đối với trường hợp tai nạn).
- Giấy chứng nhận Thương tật bộ phận vĩnh viễn/Bỏng độ 3 do các cơ sở y tế có thẩm quyền cấp.
Quyền lợi bảo hiểm Bảo vệ sức khỏe toàn diện:
- Bản gốc Giấy ra viện của Người được bảo hiểm.
- Giấy chứng nhận phẫu thuật (nếu có).
- Bảng kê chi tiết chi phí khám chữa bệnh nội ngoại trú của Người được bảo hiểm.
- Bản gốc Hóa Đơn, Biên lai thu phí, Đơn thuốc.
- Bản sao bệnh án hoặc Tóm tắt bệnh án chi tiết về quá trình điều trị bệnh liên quan.
Lưu ý:
Nội dung trên mang tính tham khảo và có tính chất thời điểm, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với Sunlife ACB để được tư vấn chi tiết về hồ sơ yêu cầu quyền lợi bảo hiểm cho từng trường hợp cụ thể.
Ngoài ra, bảo hiểm liên kết ngân hàng Sunlife ACB có thể yêu cầu thêm các giấy tờ khác để xác minh thông tin và đảm bảo
>>> Chi tiết 6 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ toàn diện phù hợp với mọi đối tượng
Câu trả lời là tùy vào thời điểm đăng ký bảo hiểm. Cụ thể là:
Thời hạn bảo hiểm là khoảng thời gian khách hàng được bảo vệ theo hợp đồng. Thông thường đến khi khách hàng 75 hoặc 100 tuổi (tùy sản phẩm). Còn thời hạn hợp đồng là khoảng thời gian ràng buộc giữa công ty bảo hiểm và khách hàng. Thông thường trùng với thời hạn bảo hiểm và có thể khác nhau trong một số trường hợp.
Thời hạn đóng phí bắt buộc sẽ là 3 hoặc 4 năm đầu (tùy sản phẩm bảo hiểm). Nếu không đóng phí đúng hạn, hợp đồng sẽ mất hiệu lực và quyền lợi bảo hiểm không còn. Sau thời hạn đóng phí bắt buộc thì khách hàng có thể đóng phí linh hoạt theo nhu cầu và khả năng tài chính. Tuy nhiên, việc đóng phí ảnh hưởng đến giá trị tích lũy của hợp đồng.
Thời hạn đóng phí tốt nhất phụ thuộc vào nhu cầu và kỳ vọng của mỗi khách hàng. Thời hạn đóng phí 10-15 năm thường được khuyến nghị để đạt được giá trị tích lũy tốt.
Lưu ý: Nếu khách hàng không đóng phí hoặc rút tiền dẫn đến giá trị tài khoản không đủ để khấu trừ phí hàng tháng, hợp đồng sẽ mất hiệu lực và quyền lợi bảo hiểm không còn.
>>> Rút bảo hiểm nhân thọ trước hạn có bị sao không?
Bạn có thể lấy lại quyền lợi bảo vệ trong 24 tháng kể từ ngày phí bị trễ hạn bằng cách:
- Điền tờ khai (PA112230728 hoặc PA19230728).
- Thanh toán phí quá hạn và 1 kỳ phí tiếp theo (nếu đến hạn trong 15 ngày).
- Cung cấp tờ khai sức khỏe (nếu hợp đồng mất hiệu lực trên 6 tháng hoặc bạn chọn "Không cam kết").
Lưu ý: Nộp Phiếu yêu cầu khôi phục hiệu lực hợp đồng về Sun Life Việt Nam trong vòng 15 ngày làm việc (nếu qua Trung tâm Dịch vụ Khách hàng/Bưu điện).
>>> Hiểu đúng về quyền hủy hợp đồng 21 ngày trong bảo hiểm nhân thọ
Qua những thông tin được cung cấp bên trên, có thể thấy để nhận được khoản chi trả quyền lợi bảo hiểm, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về những điều khoản, các mốc thời gian quan trọng trong hợp đồng bảo hiểm, tránh để quá hạn thời gian trong hợp đồng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân. Bạn nên chọn những đơn vị bảo hiểm uy tín, thông tin chi trả quyền lợi minh bạch như bảo hiểm liên kết ngân hàng Sunlife x ACB để hạn chế rủi ro về lâu dài.
***Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo vì nội dung có tính thời điểm. Quý khách vui lòng truy cập trang sản phẩm, dịch vụ chi tiết từ website acb.com.vn hoặc liên hệ Contact Center theo hotline 1900 54 54 86 - (028) 38 247 247 để được cập nhật chính sách mới nhất.