Với nhiều khách hàng, việc tạo mới một tài khoản ngân hàng đôi khi sẽ gặp nhiều bất tiện theo phương thức truyền thống tới quầy ký giấy tờ. Tuy nhiên, điều này đã trở nên dễ dàng hơn khi các ngân hàng triển khai dịch vụ mở tài khoản online eKYC. Vậy eKYC là gì và việc mở tài khoản với eKYC có điểm gì nổi bật mà ngân hàng nào cũng áp dụng? Cùng theo dõi trong bài viết này để hiểu rõ hơn về eKYC và cách mở tài khoản trực tuyến online eKYC tại ngân hàng ACB nhé.
Trong quá khứ, khách hàng phải trực tiếp đến quầy giao dịch ngân hàng và cung cấp đầy đủ giấy tờ tùy thân để xác minh danh tính trước khi thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, theo thời gian thì quá trình này đã được chuyển đổi thành việc xác minh danh tính trực tuyến eKYC. Đây được đánh giá là một hình thức xác minh danh tính tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả, được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực ngân hàng.
eKYC (“Electronic Know Your Customer”) là giải pháp xác minh danh tính trực tuyến thông qua ứng dụng điện thoại di động hoặc thông qua website của các ngân hàng. eKYC cho phép ngân hàng xác định danh tính của khách hàng một cách chính xác và đáng tin cậy từ các thông tin sinh trắc học (biometrics) hay từ trí tuệ nhân tạo (AI) mà không cần phải gặp mặt trực tiếp như quy trình cũ.
Nhiều ngân hàng trên khắp thế giới đang dần chuyển đổi từ KYC (viết tắt cho “Know Your Customer” - xác minh danh tính trực tiếp tại quầy) sang eKYC với sự chấp thuận của cơ quan quản lý có thẩm quyền, với mục tiêu đảm bảo rằng khách hàng giao dịch bằng tài khoản chính chủ
eKYC trở thành một phần không thể thiếu trong các giao dịch tài chính của ngân hàng
Sử dụng eKYC sẽ khiến việc đánh giá và giám sát các rủi ro và ngăn ngừa các hành vi lừa đảo trong các giao dịch ngân hàng trở nên thuận tiện hơn. Quá trình này cũng loại bỏ các thông tin sai sót hoặc giả mạo. Có thể nói, eKYC chính là chuyển đổi số của KYC, giúp tăng cường độ tin cậy và tiện lợi. Khách hàng sẽ dễ dàng hơn trong việc mở tài khoản, chuyển tiền, gửi tiền và các hoạt động tài chính khác. eKYC đang dần trở thành một công nghệ phổ biến trong ngành ngân hàng và được sử dụng rộng rãi bởi các tổ chức tài chính để cải thiện quy trình xác minh khách hàng của mình.
Trong thời đại số 4.0 hiện nay, việc xác thực danh tính luôn là yêu cầu tối thiểu trong bất cứ giao dịch thuộc lĩnh vực tài chính ngân hàng. Điều này không chỉ giúp ngân hàng bảo mật thông tin mà còn giúp khách hàng thuận tiện hơn trong quá trình giao dịch.
Tiết kiệm thời gian: Khách hàng không cần phải đến ngân hàng để xác thực bằng giấy tờ tùy thân như trước đây. Thay vào đó, khách hàng có thể hoàn thành quá trình xác thực thông tin của mình bằng một số bước đơn giản trên ứng dụng hoặc trang web của ngân hàng. Quá trình này sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng và họ có thể hoàn thành quá trình đăng ký tài khoản hoặc giao dịch trong thời gian ngắn hơn.
An toàn và bảo mật: eKYC sử dụng các công nghệ tiên tiến để xác thực danh tính khách hàng, giúp đảm bảo rằng thông tin được cung cấp là chính xác và đáng tin cậy. Điều này giúp khách hàng tránh được các rủi ro về gian lận, tấn công mạng hoặc lạm dụng thông tin cá nhân cho các mục đích phi pháp.
Tăng khả năng tiếp cận: eKYC giúp khách hàng tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng, đặc biệt là những người ở xa hoặc không có nhiều thời gian đến quầy giao dịch. Bằng cách sử dụng eKYC. Khách hàng có thể mở tài khoản trực tuyến online eKYC và sử dụng các dịch vụ của ngân hàng từ bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào mà không cần phải đến ngân hàng như cách truyền thống.
Mở tài khoản trực tuyến online eKYC giúp người dùng thuận tiện hơn trong các giao dịch hàng ngày
Tiết kiệm thời gian và chi phí: eKYC giúp giảm thời gian và chi phí trong việc xác minh danh tính khách hàng. Ngân hàng không cần phải tiêu tốn thời gian cho việc xử lý các tài liệu và giấy tờ vật chất.
Tăng cường bảo mật thông tin: Quy trình eKYC giúp bảo mật thông tin khách hàng và giảm thiểu các vấn đề rò rỉ thông tin. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi cơ bản của khách hàng mà còn giúp tăng thêm độ tín nhiệm của ngân hàng trong các giao dịch trực tuyến của mình.
Cải thiện trải nghiệm khách hàng: eKYC cải thiện trải nghiệm khách hàng bằng cách loại bỏ các quy trình xác minh thủ công. Khách hàng dễ dàng hoàn thành quy trình đăng ký hoặc mở tài khoản online mà không cần tốn nhiều thời gian như trước đây.
Tăng tốc độ phục vụ khách hàng: Ngân hàng sẽ được cắt giảm tối đa thời gian cần thiết để xác minh danh tính khách hàng, bởi mọi thứ đều được thực hiện tự động bởi công nghệ. Từ đó, eKYC sẽ giúp tăng tốc độ phục vụ khách hàng một cách đáng kể.
Đồng bộ hóa quy trình: eKYC giúp đồng bộ hóa các quy trình đăng ký hoặc mở tài khoản khác nhau trên các kênh khác nhau, bao gồm các ứng dụng di động, trang web và các kênh khác một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất
Giảm rủi ro gian lận: eKYC giảm rủi ro gian lận và tội phạm tài chính bằng cách xác minh danh tính khách hàng thông qua việc thu thập thông tin trực tiếp từ khách hàng, sau đó xử lý chúng qua hệ thống với độ bảo mật tối đa
eKYC giúp ngân hàng chủ động hơn trong việc quản lý và xác minh danh tính khách hàng
Để bảo đảm an toàn và tính bảo mật cao nhất cho khách hàng, tài khoản được mở từ công nghệ eKYC đã sử dụng nhiều hình thức bảo mật khác nhau. Một số hình thức bảo mật phổ biến bao gồm: tên đăng nhập và mật khẩu, dấu vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt và sử dụng mã xác thực OTP.
Đây là hình thức bảo mật phổ biến và đơn giản nhất được sử dụng bởi hầu hết các tài khoản ngân hàng. Khách hàng có thể đăng ký tài khoản và tạo mật khẩu của riêng mình để truy cập vào tài khoản. Để đảm bảo tính bảo mật cao nhất, khách hàng cần chọn mật khẩu mạnh và đổi mật khẩu thường xuyên.
Công nghệ nhận diện khuôn mặt và dấu vân tay đã trở nên phổ biến hơn trong thời gian gần đây. Khách hàng hoàn toàn có thể sử dụng các công nghệ này để đăng nhập vào tài khoản trực tuyến eKYC một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Mã xác thực OTP, viết tắt cho One - Time - Password, là một trong những phương thức xác thực hiện đại và tiên tiến nhất. Khi khách hàng đăng ký tài khoản trực tuyến eKYC, họ sẽ cần cung cấp một số điện thoại di động để nhận mã OTP qua tin nhắn hoặc push noti của ứng dụng Ngân hàng điện tử.
Khách hàng cần sử dụng mã OTP được gửi tới số điện thoại này để xác thực khi thực hiện các giao dịch trên tài khoản. Mã OTP chỉ có thể sử dụng một lần và sẽ hết hạn trong một khoảng thời gian ngắn sau khi được tạo ra (thông thường là 60 giây). Điều này giúp tăng tính bảo mật cao nhất cho tài khoản của khách hàng.
eKYC là một công nghệ rất tiện lợi giúp khách hàng thực hiện việc xác minh danh tính chỉ trong vài phút mà không cần phải gặp mặt và thực hiện các thủ tục giấy tờ truyền thống. Quy trình xác minh danh tính eKYC thường sẽ có những bước như sau:
Người dùng gửi yêu cầu xác thực danh tính thông qua một ứng dụng hoặc trang web. Tùy thuộc vào từng ngân hàng sử dụng quy trình này, các hình thức đăng ký và yêu cầu xác thực có thể khác nhau. Thông thường, khách hàng có thể tải ứng dụng của ngân hàng hoặc truy cập trang web của ngân hàng để gửi yêu cầu xác thực.
Bước tiếp theo, người dùng sẽ được yêu cầu quét hoặc chụp ảnh giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD/Hộ chiếu, và chụp ảnh chân dung cho ứng dụng để tiến hành xác minh.
Để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của thông tin, hệ thống thường yêu cầu ảnh chụp giấy tờ tùy thân phải rõ nét, đầy đủ thông tin và không bị che khuất. Đối với ảnh chân dung, hệ thống sẽ cần hình ảnh rõ nét khuôn mặt, không bị thiếu sáng, không bị lóe sáng, đầu tóc gọn gàng và người chụp không đeo mắt kính.
Xác thực nhận diện khuôn mặt (Face ID) được áp dụng trong các quy trình eKYC
Người dùng cung cấp thêm các thông tin cần thiết để xác thực danh tính ngoài các thông tin được điền tự động sau khi hệ thống quét từ giấy tờ tùy thân. Thông tin này thường bao gồm địa chỉ tạm trú, email liên hệ và các thông tin khác liên quan đến danh tính của người dùng.
Tùy thuộc vào mục đích và tiêu chuẩn của từng tổ chức, yêu cầu thông tin có thể khác nhau. Khách hàng có thể kiểm tra và chỉnh sửa lại các thông tin này trước khi xác nhận thông tin và hoàn thành yêu cầu xác thực.
Nếu kết quả xác nhận thành công, quy trình xác minh danh tính sẽ kết thúc tại đây. Tuy nhiên, nếu không thành công, hệ thống sẽ cung cấp lý do từ chối để giúp khách hàng dễ dàng xác thực lại.
Với quy trình này, khách hàng có thể hoàn thành xác minh danh tính chỉ trong vài phút mà không cần phải đến các quầy giao dịch để thực hiện xác thực theo cách truyền thống. Đồng thời, eKYC cũng đảm bảo tính an toàn và chính xác trong quy trình xác minh danh tính của khách hàng.
ACB là một trong những ngân hàng được yêu thích nhất Việt Nam với chất lượng dịch vụ hàng đầu
Hiện tại, khách hàng chỉ cần đăng ký 1 lần sẽ nhận được combo Tài khoản – Thẻ ghi nợ - Dịch vụ ngân hàng số ACB ONE với 4 bước đơn giản như sau:
Bước 1: Tải ứng dụng ACB ONE và chọn mục "Đăng ký" tài khoản mới
Bước 2: Nhập số điện thoại và xác nhận OTP
Bước 3: Chụp hình khuôn mặt và giấy tờ tùy thân
Bước 4: Xác nhận thông tin và hoàn thành
Sau khi hoàn tất quá trình đăng ký, bạn sẽ nhận được email hoặc tin nhắn SMS xác nhận tài khoản và thẻ của mình đã được mở thành công. Bạn có thể thực hiện gọi điện video call từ banner trên trang chủ của ứng dụng ACB ONE để thực hiện chuyển đổi loại tài khoản và tận hưởng nhiều ưu đãi và quyền lợi cao hơn.
Lưu ý rằng, quá trình xác minh thông tin và mở tài khoản online có thể mất một vài ngày để hoàn tất.
Để được hỗ trợ tốt nhất về cách thức mở tài khoản trực tuyến online eKYC tại ACB, bạn có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ chăm sóc khách qua số
Hotline trên website chính thức của ngân hàng.
Trang chủ website ACB: https://www.acb.com.vn
Hotline: 1900.54.54.86 - 028.38.247.247
Những lý do khách hàng mở tài khoản eKYC thất bại có thể bao gồm:
1. Thẻ CMND/CCCD không có chip: Một số khách hàng có thẻ CMND hoặc CCCD không có chip, điều này có thể gây trở ngại trong quá trình xác minh thông tin cá nhân.
2. Định danh ở điều kiện thiếu sáng: Điều kiện ánh sáng không đủ cũng làm giảm khả năng nhận diện và xác minh thông tin cá nhân trên các tài liệu.
3. Hình ảnh không rõ ràng: Nếu hình ảnh chụp không rõ ràng, mờ hoặc bị mời mờ, có thể làm giảm độ chính xác của quá trình xác minh.
4. Thông tin không chính xác: Khách hàng cung cấp thông tin không chính xác hoặc không khớp với thông tin trên tài liệu đính kèm.
5. Lỗi kỹ thuật: Các vấn đề kỹ thuật như sự cố mạng hoặc lỗi hệ thống cũng có thể dẫn đến việc thất bại trong quá trình xác minh.
1. Cung cấp hướng dẫn rõ ràng: Hướng dẫn khách hàng về cách chụp hình xác minh và cung cấp điều kiện ánh sáng tốt để tăng cường chất lượng hình ảnh.
2. Sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh: Áp dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh để tự động kiểm tra và xác minh hình ảnh từ tài liệu đính kèm.
3. Cải thiện hệ thống xác minh: Nâng cấp hệ thống để giảm thiểu các lỗi kỹ thuật và tăng khả năng nhận diện thông tin.
4. Tích hợp các phương tiện xác minh thêm: Sử dụng nhiều phương tiện xác minh khác nhau như gửi mã OTP qua điện thoại di động hoặc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt.
5. Tư vấn và hỗ trợ trực tuyến: Cung cấp dịch vụ hỗ trợ trực tuyến để giúp khách hàng vượt qua các vấn đề kỹ thuật và hướng dẫn họ trong quá trình xác minh.
Bài viết đã tổng hợp những thông tin cần biết về công nghệ xác minh danh tính trực tuyến eKYC cùng những lợi ích nổi bật đối với ngân hàng và các khách hàng đang sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, bài viết cũng đã cung cấp các bước cơ bản để mở tài khoản trực tuyến online eKYC trên ứng dụng ngân hàng điện tử ACB ONE để giúp bạn thực hiện những giao dịch tài chính một cách nhanh chóng nhất.
>>> Tiêu chí chọn ngân hàng để mở tài khoản
***Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo vì nội dung có tính thời điểm. Quý khách vui lòng truy cập trang sản phẩm, dịch vụ chi tiết từ website acb.com.vn hoặc liên hệ Contact Center theo hotline 1900 54 54 86 - (028) 38 247 247 để được cập nhật chính sách mới nhất.
Trong quá trình đăng ký sinh trắc học theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, không ít người gặp khó khăn khi quét chip trên thẻ CCCD bằng công nghệ NFC. Hướng dẫn chi tiết từ ACB sẽ giúp bạn thao tác quét chip thẻ CCCD đúng cách và dễ dàng hơn.