Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường xuất nhập khẩu ngày 22.08.2023

Các hãng vận tải container đường biển đã báo cáo tình trạng giá cước giảm mạnh từ đầu năm nay, và dù hiện tại đã có dấu hiệu phục hồi nhưng các chuyên gia cho rằng xu hướng tăng giá có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Chi phí vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Mỹ đang tăng mạnh, nhưng các nhà nhập khẩu Mỹ dường như vẫn chấp nhận mức giá cao hơn sau khi chứng kiến giá cước vận chuyển giảm mạnh trong năm nay từ mức cao kỷ lục. Hiện giá cước trung bình để vận chuyển một container 40 foot từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã tăng 61% trong 6 tuần tuần tính đến ngày 15/8 lên 2,075 USD. Trước đó cước phí vận chuyển đã từng ghi nhận mức cao kỷ lục 10,000 USD/container vào tháng 2/2022 trước khi giảm xuống dưới mức 1,300 USD vào cuối tháng 6 vừa qua, do thiếu vắng đơn đặt hàng mới khi lạm phát cao làm suy yếu tiêu dùng tại nhiều nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Các nhà nhập khẩu tại Mỹ đã từng chứng kiến giai đoạn cước phí vận chuyển gia tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch Covid-19, khi sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng đối với hàng hóa đã thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu kỷ lục, gây ra tình trạng cạn kiệt năng lực vận chuyển khiến cước phí tăng vọt. Trong khi từ đầu năm 2023 đến nay, người tiêu dùng đã chuyển sang chi tiêu nhiều hơn cho các lĩnh vực dịch vụ, khiến nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng may mặc, đồ điện tử… sụt giảm.

Theo dữ liệu thống kê, hoạt động bàn giao các tàu vận chuyển container mới đã bổ sung thêm công suất tương đương 1,2 triệu container trong 7 tháng đầu năm 2023, thậm chí nhiều tàu container hơn dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong năm tới. Sự dư thừa công suất vận tải chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cước phí vận chuyển toàn cầu, vì vậy giá cước có thể tiếp tục xu hướng giảm trong quý III năm nay.