Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường xuất nhập khẩu ngày 10.11.2023

Xuất khẩu sắt thép đã phục hồi sau 10 tháng năm 2023

Theo số liệu mới nhất do Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố ngày hôm qua, kim ngạch xuất khẩu sắt thép các loại trong 10 tháng năm 2023 đã chính thức ghi nhận sự phục hồi so với cùng kỳ năm 2022. Theo đó, nếu như sau 9 tháng đầu năm, xuất khẩu sắt thép các loại vẫn giảm 3,3% so với cùng kỳ năm trước, với giá trị khoảng 6,3 Tỷ USD; thì kết thúc tháng 10, xuất khẩu sắt thép các loại đạt gần 7 Tỷ USD, tăng nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, về khối lượng xuất khẩu sắt thép các loại trong 10 tháng cũng ghi nhận tăng trưởng vô cùng nổi bật, gần 31% so với cùng kỳ.

Hiệp hội Thép thế giới (WSA) dự báo, nhu cầu về thép trên toàn cầu được dự báo vẫn tăng trưởng 1,8% trong năm nay (ở mức khoảng 1,81 tỷ tấn thép) và tăng khoảng 1,9% trong năm 2024 (khoảng 1,85 tỷ tấn thép). Sự phục hồi về nhu cầu thép sẽ khá chậm ở các nước phát triển, đặc biệt chịu ảnh hưởng từ các nền kinh tế có mức lạm phát và lãi suất cao; song sẽ ghi nhận tăng trưởng tốt hơn ở các nền kinh tế đang phát triển, đặc biệt ở khu vực châu Á. Đây cũng là một điểm sáng giúp cho thị trường có nhiều niềm tin vào tăng trưởng bứt phá hơn của hoạt động xuất khẩu thép trong năm 2024.

Đối với thị trường trong nước: Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, mặc dù thị trường thép trong nước đã ghi nhận gần 20 đợt điều chỉnh giảm giá kể từ tháng 3 đến nay do nhu cầu tiêu thụ chậm, số lượng các công trình dân dụng được khởi công còn ít, hoạt động đầu tư công được cải thiện song tốc độ còn chậm, cạnh tranh với thép giá rẻ từ Trung Quốc khi nước này liên tục hạ giá xuất khẩu, tuy nhiên sản lượng tiêu thụ thép của các doanh nghiệp thành viên ghi nhận mức cao nhất kể từ đầu năm trong tháng 9 vừa qua, đạt gần 2,2 triệu tấn, tăng 4,7% so tháng 8 và tăng 9,4% so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tiêu thụ thép xây dựng đạt gần 1 triệu tấn, lần lượt tăng 9% và 4%.