Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường ngày 31.05.2024

Xuất khẩu của nhiều quốc gia Đông Nam Á được dự báo tăng trưởng mạnh đến năm 2030. Với căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc ngày càng gia tăng, các tập đoàn đa quốc gia đang tìm cách giảm sự phụ thuộc quá mức vào thị trường Trung Quốc và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hoặc đang chuyển đổi sản xuất để vượt qua các hạn chế thương mại, phòng ngừa nguy cơ bị đánh thuế. Việc di dời hoặc mở rộng sản xuất có thể thấy rõ nhất trong các lĩnh vực bao gồm ô tô và linh kiện, điện tử, may mặc và đồ chơi, hàng tiêu dùng lâu bền và chất bán dẫn. Theo nghiên cứu của Nomura, phần lớn đầu tư từ Mỹ là vào Ấn Độ và các nước phát triển ở châu Á như Nhật Bản, trong khi ghi nhận xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á. Ước tính xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 lên hơn 750 tỷ USD mỗi năm, trong khi kim ngạch xuất khẩu của Malaysia sẽ đạt mức 652 tỷ USD.

Chỉ số USD Index giảm điểm trở lại (-0,35%) vào hôm qua sau khi dữ liệu điều chỉnh cho thấy tăng trưởng GDP quý 1 của Mỹ chậm hơn so với kết quả công bố trước đó. Cụ thể, nền kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng với tốc độ +1,3% so với cùng kỳ năm trước, giảm so với ước tính trước đó là +1,6%, do chi tiêu tiêu dùng thấp hơn kỳ vọng. Việc hạ mức tăng trưởng trong quý đầu tiên diễn ra sau sự sụt giảm gần đây về doanh số bán lẻ và chi tiêu mua sắm trang thiết bị trong nền kinh tế.

Tỷ giá liên ngân hàng tăng nhẹ trong ngày hôm qua và giao dịch quanh mức 25.450. Trong ngày, các thành viên trên liên ngân hàng đã nối lại hoạt động mua USD từ NHNN với khối lượng giao dịch ghi nhận ở mức gần 150 triệu USD. Dữ liệu lạm phát của Mỹ vào tối nay có thể chi phối nhiều đến tâm lý giao dịch của thị trường trong tuần tới. Dự báo tỷ giá USD/VND giảm nhẹ trong ngày nhưng chủ yếu vẫn giao dịch quanh mức 25.450.

Ngân Hàng Á Châu không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào phát sinh từ việc tham khảo hay sử dụng thông tin từ Bản tin này.

Liên hệ trực tiếp để nhận thông tin tư vấn thị trường và tư vấn các sản phẩm ngoại tệ - phái sinh ngoại tệ:

- Khối Thị Trường Tài Chính – Email: ktttc@acb.com.vn ; hoặc

- Ms. Hồng Anh (CV Nghiên cứu TTTC) – Email: anhkh@acb.com.vn