Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường ngày 29.05.2024

Đến ngày 20/5, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2023. Các thị trường chủ lực tiếp tục tăng tốc với thị trường Trung Quốc đứng đầu ở mức 1,6 tỷ USD, Hàn Quốc 107 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu gạo tính đến cuối tháng 5 cũng đạt mức 2,3 tỷ USD, tăng 11% về lượng và tăng 34% giá trị với các thị trường lớn như Phipinnies, Trung Quốc, Indonesia. Trong 5 tháng đầu năm, giá gạo trong nước tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo, xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi các thị trường lớn tăng khối lượng nhập khẩu. Nếu đến tháng 9 năm nay Ấn Độ chưa dỡ bỏ quy định hạn chế xuất khẩu gạo do El Nino, đây sẽ là cơ hội lớn cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

Chỉ số USD Index có thời điểm giảm hơn 0,2% trong ngày hôm qua trước khi phục hồi trở lại vào cuối ngày với dữ liệu cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ cải thiện rõ nét trong tháng 5 dù giảm liên tục trong 3 tháng trước đó. Dữ liệu kinh tế Mỹ tốt hơn dự kiến trong quý đầu năm và cho đến nay không có dấu hiệu suy thoái nghiêm trọng nào ở các lĩnh vực như thị trường lao động, tiêu dùng hay sản xuất... Những lo ngại về khả năng lạm phát sẽ duy trì ở mức cao hơn mục tiêu của FED trong thời gian dài đang hỗ trợ cho đồng USD. Dữ liệu tối qua dường như cho thấy mối lo ngại này vẫn tồn tại với nhiều hộ gia đình kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục ở mức cao trong năm tới.

Tỷ giá trung tâm được NHNN điều chỉnh giảm 12 đồng trong ngày hôm qua sau chuỗi 6 ngày tăng điểm liên tục trước đó. Mức tỷ giá trần hiệu lực tương ứng là 25.469, trong khi thị trường giao dịch phần lớn thời gian trong ngày hôm qua dưới mức tỷ giá bán USD của NHNN là 25.450. Theo quan sát, thị trường không phát sinh giao dịch mua USD từ NHNN trong ngày. Như vậy, khối lượng USD được NHNN bán can thiệp ra thị trường tính từ tháng 4 đến nay vẫn duy trì ở mức 3,7 tỷ USD.

Ngân Hàng Á Châu không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào phát sinh từ việc tham khảo hay sử dụng thông tin từ Bản tin này.

Liên hệ trực tiếp để nhận thông tin tư vấn thị trường và tư vấn các sản phẩm ngoại tệ - phái sinh ngoại tệ:

- Khối Thị Trường Tài Chính – Email: ktttc@acb.com.vn ; hoặc

- Ms. Hồng Anh (CV Nghiên cứu TTTC) – Email: anhkh@acb.com.vn