Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường ngày 22.05.2024

Đông Nam Á là một trong những khu vực mà kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm 2023. Dự kiến quy mô nền kinh tế số tại khu vực này sẽ đạt 600 tỷ USD vào năm 2030, tỷ lệ tăng trưởng kép là 16%/năm. Hiện có hơn 7.000 công ty khởi nghiệp kỹ thuật số ở khu vực, 80% trong số đó có trụ sở tại Indonesia, Singapore hoặc Việt Nam. Theo dữ liệu của Google, tốc độ phát triển kinh tế số của Việt Nam là nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp (28% vào năm 2022 và 19% vào năm 2023), vượt gấp 3,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Tổng doanh thu từ thị trường nước ngoài của hơn 1.500 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đạt 7,5 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2022.

Đồng USD ít biến động trong ngày hôm qua khi thị trường thiếu vắng các dữ liệu kinh tế quan trọng nhưng đà phục hồi của đồng bạc xanh vẫn được hỗ trợ tích cực với phát biểu từ các thành viên FED. Thống đốc FED Christopher Waller và Chủ tịch FED tại Atlanta Raphael Bostic kêu gọi sự kiên nhẫn của thị trường khi theo dõi biến chuyển của lạm phát trong vài tháng sắp tới trước khi đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất đầu tiên. Nhiều khả năng chỉ số USD Index sẽ duy trì xu hướng ổn định trong tuần này nếu không có nhiều bất ngờ lớn trong Biên bản cuộc họp tháng 5 của FED vào rạng sáng mai. Mức độ biến động của đồng USD sẽ lớn hơn vào tuần tới với dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng cá nhân PCE và niềm tin tiêu dùng tháng 5 của Mỹ.

NHNN Việt Nam tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm (+4 đồng) trong ngày thứ hai liên tiếp vào hôm qua, lên mức 24.251, tương ứng với mức giá trần hiệu lực là 25.464. Trong ngày, tỷ giá giao dịch trên thị trường duy trì quanh mức giá bán USD của NHNN là 25.450 trong khi trên thị trường tự do ghi nhận xu hướng tăng nhẹ và giao dịch quanh vùng 25.630 - 25.720. Các thành viên trên liên ngân hàng đã đăng ký mua gần 600 triệu USD từ NHNN trong ngày hôm qua, đưa mức lũy kế mua từ nguồn này đạt khoảng 2,5 tỷ USD tính từ giữa tháng 4 đến nay.

Ngân Hàng Á Châu không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào phát sinh từ việc tham khảo hay sử dụng thông tin từ Bản tin này.

Liên hệ trực tiếp để nhận thông tin tư vấn thị trường và tư vấn các sản phẩm ngoại tệ - phái sinh ngoại tệ:

- Khối Thị Trường Tài Chính – Email: ktttc@acb.com.vn ; hoặc

- Ms. Hồng Anh (CV Nghiên cứu TTTC) – Email: anhkh@acb.com.vn