Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường ngày 21.05.2024

 

Đồng USD tăng giá trở lại so với các tiền tệ chính khác trong ngày hôm qua như +0,1% so với EUR, +0,4% so với AUD, +0,4% so với JPY khi thị trường đang chờ đợi Biên bản cuộc họp tháng 5 của FED nhằm tìm kiếm thêm những tín hiệu mới về chính sách lãi suất. Ngay cả khi lạm phát tại Mỹ đang có dấu hiệu hạ nhiệt, những bình luận gần đây của các thành viên FED cho thấy sự thận trọng đang được đề cao. Phát biểu vào đầu tuần này, người đứng đầu FED tại Atlanta Raphael Bostic và Phó Chủ tịch FED Philip Jefferson đều cho biết còn quá sớm để biết được tốc độ chậm lại của giá cả trong tháng 4 vừa qua liệu có kéo dài hay không? Trong khi đó, Chủ tịch FED tại Cleveland Loretta Mester thừa nhận kịch bản với 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay đã không còn phù hợp nữa. Dữ liệu tuần trước cho thấy giá tiêu dùng tại Mỹ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 4, làm tăng kỳ vọng của thị trường về khả năng FED sẽ thực hiện khoảng 1-2 đợt cắt giảm lãi suất (0,25%/đợt) bắt đầu sớm nhất từ tháng 9 năm nay.

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy cán cân thương mại cả nước nhập siêu ước tính khoảng 2,63 tỷ USD trong nửa đầu tháng 5. Xuất khẩu ghi nhận đạt 14,6 tỷ USD (giảm 8% so với nửa cuối tháng 4 trước đó), trong khi nhập khẩu đạt 12,3 tỷ USD, tăng 26%.

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/5, xuất khẩu cả nước đạt 138,6 tỷ USD (tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023), nhập khẩu đạt 132,2 tỷ USD, tăng 18%. Với kết quả trong nửa đầu tháng 5, thặng dư thương mại của Việt Nam ước tính đã giảm còn khoảng 6,4 tỷ USD, thấp hơn một chút so với mức thặng dư 6,9 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Tỷ giá USD/VND duy trì ổn định quanh mức 25.450 trong ngày hôm qua. Theo ghi nhận, NHNN tiếp tục cung ứng ra thị trường khoảng 300 triệu USD, nâng số lũy kế bán ra đợt này đạt gần 2 tỷ USD. Nguồn cung ngoại tệ từ nhà điều hành đang đóng vai trò quan trọng giúp ổn định tâm lý giao dịch trên thị trường trong bối cảnh áp lực từ phía cầu vẫn còn khá lớn. 

Ngân Hàng Á Châu không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào phát sinh từ việc tham khảo hay sử dụng thông tin từ Bản tin này.

Liên hệ trực tiếp để nhận thông tin tư vấn thị trường và tư vấn các sản phẩm ngoại tệ - phái sinh ngoại tệ:

- Khối Thị Trường Tài Chính – Email: ktttc@acb.com.vn ; hoặc

- Ms. Hồng Anh (CV Nghiên cứu TTTC) – Email: anhkh@acb.com.vn