Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường ngày 15.05.2024

Trong bài phát biểu vào tối qua, Chủ tịch FED J.Powell cho biết rằng ông kỳ vọng lạm phát tại Mỹ sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong nửa cuối năm 2024, mặc dù niềm tin của ông vào điều này đã giảm đi sau khi giá cả tăng nhanh hơn dự kiến trong quý đầu tiên của năm nay. Người đứng đầu FED cũng xác nhận lại rằng động thái tiếp theo của cơ quan này sẽ không phải là tăng lãi suất. NHTW Mỹ tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi mức lãi suất chính sách cao hiện tại phát huy tác dụng kiềm chế lạm phát.

Đồng USD giảm nhẹ gần 0,2% sau khi dữ liệu giá thành sản xuất tại Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 4, trong bối cảnh chi phí hàng hóa và dịch vụ tăng mạnh, cho thấy lạm phát vẫn được giữ ở mức cao thời điểm đầu quý 2. Thị trường đã giảm kỳ vọng về khả năng FED thực hiện đợt cắt lãi suất đầu tiên trong tháng 9 (49% khả năng) sau khi dữ liệu PPI được công bố. Chỉ báo giá thành sản xuất có thể không phản ánh đầy đủ mặt bằng giá cả trong nền kinh tế so với dữ liệu CPI sẽ được công bố vào tối nay. Điều FED đang cần là một chuỗi dữ liệu về lạm phát có thể kéo dài từ 3 đến 4 tháng xác thực cho khả năng giá cả trong nền kinh tế đang hạ nhiệt để cơ quan này có đủ niềm tin khi đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất trở lại. Thị trường lo ngại lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ đang trở nên khó lường hơn khiến kịch bản FED có thể không cắt giảm lãi suất trong năm nay hoặc nếu có sẽ chỉ giảm 1 lần vào cuối năm, ngày càng được nhắc đến nhiều hơn.

Tỷ giá USD/VND trên liên ngân hàng giữ ổn định quanh mức 25.450 trong ngày thứ ba liên tiếp với sự vượt trội từ phía cầu ngoại tệ trên thị trường. Một số nguồn mua ngoại tệ lớn để thanh toán với tổng quy mô khoảng 400 triệu USD đã được ghi nhận. Trong ngày, NHNN tiếp tục cung ứng thêm 309 triệu USD cho các thành viên trên liên ngân hàng với tần suất và quy mô can thiệp ngày một tăng nhanh. Ước tính nhà điều hành đã bán ra khoảng 950 triệu USD để hỗ trợ thị trường kể từ cuối tháng 4 đến nay tại mức giá 25.450.

Liên hệ trực tiếp để nhận thông tin tư vấn thị trường và tư vấn các sản phẩm ngoại tệ - phái sinh ngoại tệ:

- Khối Thị Trường Tài Chính – Email: ktttc@acb.com.vn ; hoặc

- Ms. Hồng Anh (CV Nghiên cứu TTTC) – Email: anhkh@acb.com.vn