Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường ngày 02.07.2024

Đồng USD mở rộng đà tăng lên mức cao nhất trong 38 năm so với JPY ($161,7) do lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn dài tiếp tục tăng mạnh đồng thời dữ liệu cho thấy nền kinh tế Nhật Bản trong quý 1 vừa qua suy giảm nhiều hơn mức đã công bố. Đồng JPY đã mất thêm 12% giá trị từ đầu năm đến nay, xuống mức thấp nhất kể từ năm 1986 với dự báo mục tiêu tiếp theo có thể đạt mức 170 điểm nếu không có thêm bất kỳ sự can thiệp nào từ Chính phủ Nhật Bản. Việc NHTW Nhật Bản chậm tăng lãi suất đang tạo ra chênh lệch khá lớn với mặt bằng lãi suất tại Mỹ. Tuy nhiên tăng trưởng kinh tế yếu hơn giờ đây đang khiến BOJ có ít lý do để tăng lãi suất đối với nền kinh tế. Trước đó, NHTW Nhật Bản đã liên tục phát đi tín hiệu rằng cơ quan này có thể tăng thêm lãi suất trong cuộc họp vào cuối tháng 7 nhằm hỗ trợ cho đồng nội tệ của mình.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 190 tỷ USD, mức kỷ lục từ trước đến nay và tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 54,3 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 67 tỷ USD. Đáng chú ý, xuất khẩu máy tính, điện thoại và linh kiện đạt hơn 60 tỷ USD; mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện cũng đạt mức tăng trưởng cao nhất với gần 33 tỷ USD.

Tỷ giá USD/VND liên ngân hàng tăng trở lại khoảng gần 10 đồng và tiếp tục bám sát mức 25.450 trong ngày giao dịch đầu tháng 7 sau khi giảm điểm trong 2 ngày trước đó. Nhu cầu ngoại tệ thời điểm đầu tháng của các doanh nghiệp trong nước vẫn khá lớn kết hợp với sức mạnh hiện tại của đồng USD trên phạm vi toàn cầu khiến tỷ giá duy trì mặt bằng quanh mức giá bán USD của NHNN là 25.450, tiếp nối xu hướng đã kéo dài trong khoảng hơn 2 tháng trở lại đây.

Ngân Hàng Á Châu không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào phát sinh từ việc tham khảo hay sử dụng thông tin từ Bản tin này.

Liên hệ trực tiếp để nhận thông tin tư vấn thị trường và tư vấn các sản phẩm ngoại tệ - phái sinh ngoại tệ:

- Khối Thị Trường Tài Chính – Email: ktttc@acb.com.vn ; hoặc

- Mr. Khánh Hoàng (GĐ Nghiên cứu TTTC) – Email: hoangnk@acb.com.vn