Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường hàng hóa ngày 21.06.2023

Bản tin thị trường kim loại ngày 20.06.2023

Thống kê từ Retail News Asia, giá thép xây dựng trong nước đã giảm 200.000 đồng (8,50 USD) mỗi tấn, đánh dấu lần giảm giá thứ 10 liên tiếp và là mức thấp nhất trong vòng 2 tháng qua, xuống chỉ còn còn 14,5 triệu đồng/tấn. Các doanh nghiệp sản xuất thép lớn như Hòa Phát, Việt Ý, Việt Đức và Việt Nhật đã giảm giá tổng cộng 1,5 triệu đồng/tấn kể từ đầu tháng 4 đến nay.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, việc giá thép giảm chủ yếu do nhu cầu trong nước khá yếu. Tính riêng tháng 5, số lượng thép xây dựng bán ra là 812 nghìn tấn, tăng 14% so với tháng 4; tổng lượng thép thành phẩm bán ra tháng 5 là 927 nghìn tấn, tăng 26% so với tháng 4 và cũng là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Các doanh nghiệp sản xuất thép cho biết họ đã trải qua giai đoạn rất khó khăn trong nửa cuối năm ngoái, tuy nhiên hiệu suất đã được cải thiện đáng kể trong quý đầu năm 2023. Mặc dù vậy, theo dự báo nhu cầu thép nhìn chung vẫn sẽ ở mức “yếu” trong cả năm 2023 này.

Trên thị trường thế giới, giá thép được dự báo giảm trong năm nay do lĩnh vực xây dựng của Trung Quốc phục hồi khá yếu sau khi mở cửa trở lại nền kinh tế. Theo Goldman Sachs, nguy cơ dư thừa nguồn cung thép tại Trung Quốc ngày càng rõ ràng và doanh số bán bất động sản phục hồi chậm hơn có thể sẽ khiến nhu cầu thép giảm 5% trong năm nay. Dữ liệu từ Hiệp hội Thép thế giới cho thấy sản lượng thép của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay tăng khoảng 4,1%. Nhu cầu về thép giảm có thể khiến giá thép bán ra trung bình của nước này giảm từ mức 825 USD/tấn như dự báo trước đây xuống chỉ còn khoảng 730 USD/tấn.