Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường hàng hóa ngày 18.03.2022

ĐIỂM TIN NGÀNH

TIÊU ĐIỂM HÀNG HÓA THẾ GIỚI NGÀY 18.03

Một trong những thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là Malaysia sẽ công bố RCEP có hiệu lực thi hành tại nước này kể từ ngày hôm nay 18/3. Malaysia là một trong những quốc gia dự kiến sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ RCEP do có kim ngạch xuất nhập khẩu rất lớn với Trung Quốc, cũng là một thành viên của hiệp định thương mại tự do này.

Thương mại và công nghệ kỹ thuật số là chìa khóa giúp Đông Nam Á khôi phục kinh tế sau đại dịch

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), để phục hồi nền kinh tế và xã hội đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, Đông Nam Á là khu vực cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào các công nghệ kỹ thuật số, đồng thời triển khai cơ sở hạ tầng tốt hơn để thúc đẩy thương mại vì đây chính là chìa khóa quan trọng giúp khu vực có thể phục hồi thần tốc kể từ năm 2022. Covid-19 đã gây thiệt hại khoảng 10% cho nền kinh tế của Đông Nam Á nói chung, do đó việc tăng cường các chuỗi giá trị và hệ thống thương mại hiện nay là điều rất cần thiết cho quá trình phục hồi.
Với nền kinh tế kỹ thuật số dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi lên 350 tỷ USD vào năm 2025 ở Đông Nam Á, lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) là một trong những động lực chính để thúc đẩy sự phục hồi kể từ năm 2020, khi công nghiệp dịch vụ và các lĩnh vực nổi bật khác bị ảnh hưởng nặng nề.

Sau 2 năm dịch bệnh, giờ đây thế giới tiếp tục phải đối mặt với khủng hoảng từ chiến tranh Nga - Ukraine, giá năng lượng tăng cao gây lạm phát gia tăng trong khu vực và tiếp tục sẽ tác động đến nhu cầu tiêu dùng và đầu tư toàn cầu, mà một trong những khu vực chịu ảnh hưởng lớn là Đông Nam Á. Không chỉ vậy, chính sách Zero Covid của Trung Quốc hiện nay cũng đang tác động vô cùng lớn đến xuất nhập khẩu của các quốc gia Đông Nam Á. Chính sách này gây ra tình trạng tồn đọng, ùn ứ hàng hóa trong thời gian gần đây, khiến những nhà xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng hóa thô và nông sản chịu áp lực về thời gian vận chuyển và chất lượng hàng hóa. Các nước ở Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan, là những nhà cung cấp quan trọng đối với hàng hóa thô, chẳng hạn như cao su và các loại linh kiện điện tử, vốn rất quan trọng đối với ngành xây dựng và ô tô của Trung Quốc. Về nông nghiệp, Việt Nam và Myanmar chiếm hơn một nửa lượng gạo nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2021. Yếu tố này cũng sẽ là thách thức đối với hoạt động thương mại của Đông Nam Á trong năm nay.