Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường hàng hóa ngày 16.08.2023

Một loạt dữ liệu kinh tế kém khả quan của Trung Quốc đang gây áp lực lên giá quặng sắt, vốn đang cố gắng để giữ trên ngưỡng tâm lý quan trọng là 100 USD/tấn. Tuy nhiên, những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc vẫn chưa gây ra sự sụt giảm đáng kể đối với khối lượng nhập khẩu nguyên liệu quặng sắt thô được sử dụng để sản xuất thép. Các ước tính cho thấy Trung Quốc, quốc gia mua khoảng 70% lượng quặng sắt vận chuyển bằng đường biển toàn cầu, sẽ nhập khẩu khoảng 108,5 triệu tấn trong tháng 8. Đi cùng với đó là những tín hiệu lạc quan rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường các biện pháp kích thích để hỗ trợ không chỉ lĩnh vực bất động sản mà cả các ngành sử dụng nhiều thép khác như sản xuất và cơ sở hạ tầng. Một yếu tố tiềm năng khác hỗ trợ nhập khẩu quặng sắt là tình trạng tồn kho tại các cảng của Trung Quốc ở mức thấp, tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm gần đây.

Giá quặng sắt kỳ hạn tại Singapore đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần ở mức 103,47 USD/tấn, giảm 1,3% so với cuối tuần trước và tiến gần đến mức thấp nhất trong ba tháng là 103,21 USD/tấn vào ngày 3/8. Chất xúc tác ngay lập tức cho sự sụt giảm là nhiều tin tức tiêu cực trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, với việc tập đoàn phát triển bất động sản Country Garden lần đầu tiên phải tìm cách trì hoãn thanh toán trái phiếu đến hạn. Các vấn đề tại Country Garden đang làm dấy lên lo ngại về sự gia tăng rủi ro trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, vốn đang phải đối mặt với khủng hoảng về nguồn vốn tín dụng.

Dự báo giá quặng sắt có thể tiếp nối đà giảm trong những tuần sắp tới với mức mục tiêu 90$/tấn vào cuối quý III, 80$/tấn cho quý IV và 75$/tấn trong năm 2024. Nhu cầu thép toàn cầu có thể giảm khoảng 0,5% trong năm nay trong khi nguồn cung quặng sắt dự kiến tăng khoảng 3,6%.