Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics thế giới đang lo ngại việc phương Tây tiếp tục đưa ra các biện pháp trừng phạt Nga có thể sẽ khiến chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ toàn cầu, vốn đã chịu áp lực nặng nề sau dịch bệnh Covid-19, chao đảo. Trước hết, nhiều hãng tàu đang gánh chịu hậu quả của cuộc xung đột, điển hình nhiều quốc gia như Anh và Canada quyết định đình chỉ hoạt động của các tàu do Nga sở hữu, và có thể sắp tới là các nước khác trong khối EU.
Sự phục hồi của ngành vận tải hàng không toàn cầu lại đứng trtfớc nguy cơ sụt giảm công suất và giá cước leo thang
Một báo cáo mới đây do Clive Data Services công bố, kể từ khi cuộc chiến tranh Nga - Ukraine chính thức nổ ra cách đây hai tuần, công suất vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đã bị thu hẹp, trong đó đặc biệt công suất các tuyến đường bay từ châu Âu và Đông Bắc Á đã giảm 22% so với tuần trước đó. Trong khi đó, ảnh hưởng từ giá dầu tăng mạnh cũng khiến cho giá cước vận tải leo thang giai đoạn đầu năm mặc dù nhu cầu không tăng.
Theo đó, giá cước trung bình từ Nhật Bản đến châu Âu đã tăng gần 15% lên mức 9,4 USD/kg hàng hóa, trong khi giá cước từ Hàn Quốc tăng 13% ở mức 8,6 USD. Ngay cả các tuyến đường bay khu vực Châu Âu - Châu Á Thái Bình Dương hiện vẫn chưa lấp đầy công suất, tuy nhiên giá cước cũng đã chứng kiến mức tăng 5%. Ngoài ra, hiện nay mới có một hãng hàng không vận tải hàng hóa là Cargolux (Luxembourg) bổ sung thêm phụ phí vận chuyển rủi ro chiến tranh. Tình hình trở nên phức tạp hơn khi có nhiều tuyến đường bay nối châu Âu đến khu vực châu Á hiện phải thay đổi đường bay để tránh băng qua không phận Ukraine, khiến chi phí vận tải càng tăng cao hơn.
Chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu tiếp tục trải qua khó khăn bởi chiến tranh sau thời gian dài chống chọi với dịch bệnh. Chuỗi cung ứng hàng hóa thông qua hàng không toàn cầu vốn đã mỏng manh hơn so với vận tải đường biển truyền thống; nay với tình hình chiến tranh ở châu Âu và các lệnh trừng phạt liên tiếp vào Nga có thể khiến ngành công nghiệp này bị đảo lộn một lần nữa trong thời điểm tác động của Covid đang được kiểm soát tốt hơn. Ngoài ra, một yếu tố khác khiến cho giá cước vận tải hàng hóa bằng máy bay tăng là do hoạt động đi lại, du lịch
quốc tế đã được nối lại. Nhiều tuyến đường bay vận chuyển hành khách đã được tăng công suất so với thời điểm năm ngoái, khiến cho nhiều hãng hàng không bắt đầu thu hẹp không gian vận chuyển hàng hóa.