Kính gửi Quý khách hàng,
Trước các thủ đoạn lừa đảo vô cùng tinh vi, ACB gửi đến Quý khách hàng các thủ đoạn lừa đảo phổ biến, để Quý khách nâng cao cảnh giác kèm theo các nguyên tắc an toàn cần lưu ý khi giao dịch trực tuyến.
1.Hành động của đối tượng lừa đảo:
Tình huống 1: kịch bản lừa đảo giả mạo tin nhắn yêu cầu thanh toán đơn hàng bằng chuyển khoản/mã QR.
- Đối tượng lừa đảo thu thập thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau (buổi livestream, trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử, đơn vị giao nhận, …).
- Đối tượng lừa đảo nhắn tin SMS/Zalo/Messenger cho khách hàng để yêu cầu thanh toán đơn hàng, kèm thông tin vui lòng thanh toán ngay nếu không hàng sẽ hoàn về kho.
- Đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn kèm link/mã QR, khách hàng nhấp vào link hoặc quét QR thì tài khoản của khách hàng bị trừ tiền.
Tình huống 2: kịch bản lừa giả mạo cán bộ cơ quan Nhà nước (Thuế, Công an, Viện kiểm sát, Điện lực, các nhà mạng …) để yêu cầu thực hiện cài app giả mạo các app của Chính phủ, app Tổng cục thuế, app Điện lực, …, hoặc gửi các link giả mạo có chứa mã độc.
- Đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ cơ quan Nhà nước gọi điện đến khách hàng để dẫn dụ khách hàng vào các tình huống như hướng dẫn quyết toán thuế, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử, thông báo khách hàng vi phạm pháp luật, thông báo khách hàng bị cắt điện, …
- Đối tượng lừa đảo dẫn dụ khách hàng cài app giả mạo hoặc gửi link giả mạo có chứa mã độc để yêu cầu khách hàng cập nhật thông tin hoặc thanh toán tiền điện, chuyển tiền, …
2.Rủi ro:
- Nhấp vào link/hoặc cài app theo yêu cầu của đối tượng khách hàng sẽ bị chiếm quyền kiểm soát điện thoại từ xa.
- Bị lộ/bị mất thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP, thông tin thẻ, hình ảnh sinh trắc học, …).
-Tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng có khả năng bị chiếm đoạt.
3.Hành động đảm bảo an toàn giao dịch:
- Không cung cấp thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP, thông tin thẻ, hình ảnh sinh trắc học…) cho bất cứ ai kể cả với người xưng là nhân viên Ngân hàng.
- Không bấm vào link lạ, hoặc cài app không rõ nguồn gốc.
- Chủ động nhập sai mật khẩu 05 lần để khóa quyền đăng nhập dịch vụ ACB ONE, hoặc chủ động khóa thẻ trên kênh dịch vụ ACB ONE, ngay khi phát hiện dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo/lộ lọt thông tin bảo mật.
- Ngoài ra, khách hàng tham khảo thêm các nguyên tắc an toàn khi giao dịch trực tuyến và các tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến trên Website ACB tại Mục An toàn.
- Trong trường hợp khẩn cấp khi bị gian lận/nghi ngờ lộ thông tin giao dịch, khách hàng liên hệ ngay số (028) 38 247 247 hoặc 1900 54 54 86 để được hỗ trợ.