Lợi dụng kỳ nghỉ Lễ kéo dài và nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến của khách hàng tăng cao, các đối tượng lừa đảo thực hiện nhiều thủ đoạn nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng. ACB cảnh báo đến Quý khách hàng tình huống lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng kèm theo các nguyên tắc an toàn cần lưu ý khi giao dịch trực tuyến.
1. Tình huống
Tình huống 1: Hỗ trợ cài đặt sinh trắc học
- Đối tượng mạo danh tạo các tài khoản ảo như: Nhân viên ngân hàng, Hỗ trợ khách hàng,… liên hệ khách hàng qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội (Zalo, Facebook...) hoặc trà trộn tương tác với bình luận khách hàng bên dưới các bài đăng trên Fanpage chính thức của Ngân hàng để hỗ trợ Khách hàng đăng ký xác thực khuôn mặt.
- Mục đích:
+ Yêu cầu khách hàng cung cấp: thông tin cá nhân, các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng trực tuyến, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng… hoặc có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.
+ Tiếp theo sẽ dẫn dụ khách hàng truy cập vào đường Link lạ để tải và cài đặt ứng dụng giả mạo hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại,…
Tình huống 2: Hỗ trợ gói vay ưu đãi, nâng hạn mức thẻ tín dụng, khóa thẻ, …
- Giới thiệu cho vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn, thủ tục đơn giản;
- Nâng hạn mức thẻ tín dụng, hỗ trợ khóa thẻ,...
- Mục đích:
Đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng: chụp hình thẻ, hình ảnh giấy tờ tùy thân, chuyển phí hồ sơ/ phí bảo hiểm/ phí dịch vụ, … hoặc cung cấp thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP, thông tin thẻ…), hoặc nhấp vào link lạ,...
2. Rủi ro/ thiệt hại:
- Bị lộ/ bị mất Thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP, thông tin thẻ, …).
- Tiền trong tài khoản/ thẻ của Quý khách có khả năng bị chiếm đoạt, bị lừa mất tiền.
3. Nguyên tắc an toàn chung:
- Chỉ đăng ký xác thực khuôn mặt trên ứng dụng ACB ONE hoặc tại các Chi nhánh, Phòng giao dịch của ACB.
- Không bấm vào link lạ hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.
- Không cung cấp thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP, ...) và thông tin hình ảnh thẻ, hình ảnh giấy tờ tùy thân, … cho người khác.
- Đăng ký số điện thoại chính chủ và cài đặt thông báo biến động số dư tài khoản, thẻ trên ứng dụng ACB ONE.
- Thường xuyên kiểm tra lịch sử giao dịch tài khoản, thẻ và theo dõi các thông báo của ACB qua mail/ ứng dụng ACB ONE.
- Chủ động nhập sai mật khẩu 05 lần để khóa quyền đăng nhập dịch vụ ACB ONE hoặc chủ động khóa thẻ trên kênh dịch vụ ACB ONE ngay khi phát hiện dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo/ lộ lọt thông tin bảo mật.
- Chỉ tải và cài đặt các ứng dụng trực tiếp trên các cửa hàng ứng dụng chính thức Apple App Store hoặc Google Play Store (CH Play).
Ngoài ra, Quý khách tham khảo thêm các tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến tại link: https://acb.com.vn/nguyen-tac-giao-dich-an-toan.
Trong trường hợp khẩn cấp khi bị gian lận/ nghi ngờ lộ thông tin giao dịch, Quý khách liên hệ ngay số (028) 38 247 247 hoặc 1900 54 54 86 để được hỗ trợ.