Gợi ý tìm kiếm

Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo

ACB kính gửi đến Quý khách hàng các thủ đoạn lừa đảo đang diễn ra cần chú ý, kèm theo các nguyên tắc an toàn cần lưu ý khi giao dịch trực tuyến.

Kịch bản lừa đảo nhận quà tặng tri ân miễn phí/tham gia chương trình khuyến mãi dịp Lễ 80 năm Quốc Khánh 2.9

-Đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng/các sàn thương mại điện tử/hệ thống siêu thị/và một số thương hiệu… gửi tin nhắn qua các kênh SMS/Zalo/Facebook…, hoặc gọi điện thoại dẫn dụ vào các nhóm chat.

-Đối tượng lừa đảo gửi thông tin đính kèm link giả mạo và yêu cầu truy cập vào link để nhận quà tặng tri ân miễn phí dịp lễ/để tham gia chương trình khuyến mãi dịp lễ.

-Dẫn dụ khách hàng nhấp vào link để nhập thông tin cá nhân (họ tên/địa chỉ/số CCCD/số điện thoại/số ví/tên đăng nhập/mật khẩu/OTP/…) và khách hàng bị thu thập thông tin hình ảnh khuôn mặt.

-Khi khách hàng nhập thông tin vào link giả mạo, sẽ bị lộ lọt thông tin bảo mật dịch vụ Ngân hàng số hoặc bị chiếm quyền kiểm soát điện thoại…

Kịch bản giả danh Shipper giao hàng

-Đối tượng lợi dụng các buổi livestream để thu thập thông tin khách hàng.

-Bước đầu, giả danh nhân viên giao hàng và yêu cầu chuyển khoản thanh toán với số tiền nhỏ.

-Tiếp theo, đối tượng lấy lý do gửi nhầm số tài khoản Hội viên Shipper nên hàng tháng tài khoản khách hàng sẽ tự động bị trừ tiền. 

-Đối tượng tiếp tục hướng dẫn khách hàng truy cập link để thao tác hủy đăng ký Hội viên, nhưng thực chất khi khách hàng nhấp vào đường link, cung cấp các thông tin theo yêu cầu, là thực hiện chuyển khoản cho lừa đảo.

Rủi ro

-Nhấp vào link/hoặc cài app theo yêu cầu của đối tượng khách hàng sẽ bị chiếm quyền kiểm soát điện thoại từ xa.

-Bị lộ/bị mất thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mật mã Safekey, mã OTP, các thông tin bảo mật của thẻ, hình ảnh sinh trắc học,…).

-Tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng có khả năng bị chiếm đoạt.

Hành động đảm bảo an toàn giao dịch

-Không cung cấp các thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mật mã Safekey, mã OTP, các thông tin bảo mật của thẻ, hình ảnh sinh trắc học,…) cho bất cứ ai kể cả với người xưng là nhân viên Ngân hàng.

-Không bấm vào link lạ, hoặc cài app không rõ nguồn gốc. 

-Chủ động nhập sai mật khẩu 05 lần để khóa quyền đăng nhập dịch vụ ACB ONE, hoặc chủ động khóa thẻ trên kênh dịch vụ ACB ONE, ngay khi phát hiện dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo/lộ lọt thông tin bảo mật.

-Ngoài ra, khách hàng tham khảo thêm các nguyên tắc an toàn khi giao dịch trực tuyến và các tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến trên Website ACB tại Mục An toàn.

-Trong trường hợp khẩn cấp khi bị gian lận/nghi ngờ lộ thông tin giao dịch, khách hàng liên hệ ngay số (028) 38 247 247 hoặc 1900 54 54 86 để được hỗ trợ.