Kính gửi Quý khách hàng,
ACB gửi đến khách hàng các chiêu thức lừa đảo diễn ra vào dịp hè và chiêu thức lừa đảo thường gặp. Kèm theo các nguyên tắc an toàn cần lưu ý khi giao dịch để tránh lừa đảo qua mạng.
1.Chiêu thức lừa đảo:
Tình huống 1: kịch bản giả mạo các trang mạng xã hội để thông báo tuyển sinh đầu cấp, các lớp ngoại khóa, đặt phòng khách sạn, … để thông qua các trang này dẫn dụ khách hàng.
Hành động của đối tượng:
- Đối tượng chạy quảng cáo các trang mạng xã hội trên các nền tảng để tìm kiếm khách hàng, thực hiện chiêu thức dẫn dụ lừa đảo qua các thông báo tuyển sinh đầu cấp, các lớp ngoại khóa, đặt phòng khách sạn (thông báo trúng tuyển đầu cấp/hoàn thành hồ sơ tuyển sinh, trại hè Quân đội/kỹ năng sinh tồn/lớp bóng đá/vẽ, đặt phòng khách sạn/đặt dịch vụ, …).
- Đối tượng gọi điện thoại mạo danh là cán bộ của trường/của sở, gửi link/app yêu cầu khách hàng nhập thông tin để xác nhận kết quả trúng tuyển đầu cấp/hoàn thành hồ sơ tuyển sinh. Khi nhập theo yêu cầu, khách hàng có thể bị chiếm quyền điều khiển điện thoại hoặc cung cấp các thông tin bảo mật, ...
- Đối tượng dẫn dụ khách hàng vào tình huống khẩn cấp: đặt cọc trại hè sẽ được giảm giá/đóng trọn gói khóa học sẽ được hoàn tiền, chuyển khoản đặt phòng để giữ mức giá ưu đãi/giảm giá dịch vụ, khi khách hàng chuyển khoản xong đối tượng sẽ báo sai nội dung/sai tài khoản, yêu cầu chuyển khoản lại để được giữ chỗ/để được hoàn tiền lại sau.
Tình huống 2: kịch bản lừa giả mạo nhân viên Ngân hàng hỗ trợ mở khóa quyền truy cập dịch vụ Ngân hàng số.
Hành động của đối tượng:
- Đối tượng lừa đảo biết được thông tin tài khoản/tên truy cập của khách hàng và cố tình đăng nhập sai mật khẩu nhiều lần đề làm khóa quyền truy cập dịch vụ Ngân hàng số của khách hàng.
- Mạo danh nhân viên Ngân hàng liên hệ với khách hàng hỗ trợ mở khóa quyền truy cập dịch vụ.
- Nhân lúc khách hàng hoang mang kiểm tra lại dịch vụ đúng đang bị khóa quyền truy cập, đối tượng gửi link giả mạo có chứa mã độc, yêu cầu khách hàng truy cập để mở khóa dịch vụ.
2. Rủi ro:
- Nhấp vào link/hoặc cài app theo yêu cầu của đối tượng khách hàng sẽ bị chiếm quyền kiểm soát điện thoại từ xa.
- Bị lộ/bị mất thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mật mã Safekey, mã OTP, thông tin thẻ, hình ảnh sinh trắc học, …).
- Tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng có khả năng bị chiếm đoạt.
3.Hành động đảm bảo an toàn giao dịch:
- Không cung cấp thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mật mã Safekey, mã OTP, thông tin thẻ, hình ảnh sinh trắc học, …) cho bất cứ ai kể cả với người xưng là nhân viên Ngân hàng.
- Không bấm vào link lạ, hoặc cài app không rõ nguồn gốc.
- Chủ động nhập sai mật khẩu 05 lần để khóa quyền đăng nhập dịch vụ ACB ONE, hoặc chủ động khóa thẻ trên kênh dịch vụ ACB ONE, ngay khi phát hiện dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo/lộ lọt thông tin bảo mật.
- Ngoài ra, khách hàng tham khảo thêm các nguyên tắc an toàn khi giao dịch trực tuyến và các tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến trên Website ACB tại Mục An toàn.
- Trong trường hợp khẩn cấp khi bị gian lận/nghi ngờ lộ thông tin giao dịch, khách hàng liên hệ ngay số (028) 38 247 247 hoặc 1900 54 54 86 để được hỗ trợ.