Gợi ý tìm kiếm

ACBACB

Cảnh báo

Cẩn trọng trước các kịch bản lừa đảo cuối năm

Kính gửi Quý khách hàng,

ACB gửi đến Quý khách hàng cảnh báo các kịch bản lừa đảo thường gặp vào cuối năm, kèm theo các nguyên tắc an toàn cần lưu ý khi giao dịch trực tuyến.

Kịch bản lừa đảo: khi mua vé máy bay/tàu/xe/…, hoặc đặt phòng khách sạn/dịch vụ/...

- Đối tượng mạo danh nhân viên các hãng vé, các đại lý bán vé,… tạo ra các trang website, trang mạng xã hội nhìn tương tự như các thương hiệu thật.

- Đối tượng đăng các bài viết quảng cáo bán vé máy bay/tàu/xe/…, hoặc đặt phòng khách sạn/dịch vụ/… với giá rẻ, hoặc kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi.

- Khi khách hàng liên hệ, đối tượng sẽ gửi mã đặt chỗ để làm tin, và hướng dẫn khách hàng thực hiện:

 + Chuyển tiền cọc giữ chỗ ngay.

 + Hoặc, vào link để nhập thông tin giữ vé máy bay/tàu/xe/…, hoặc đặt phòng khách sạn/dịch vụ/...

- Sau khi khách hàng chuyển tiền giữ chỗ, đối tượng sẽ chặn liên hệ khách hàng, hoặc khách hàng nhấp vào link/cài app theo yêu cầu sẽ bị chiếm quyền kiểm soát điện thoại từ xa.

Kịch bản giả mạo nhân viên Ngân hàng: thông báo lãi suất vay ưu đãi cuối năm, hướng dẫn nâng hạn mức thẻ hiện tại/mở thẻ mới để phục vụ nhu cầu chi tiêu cuối năm của khách hàng

- Đối tượng giả mạo nhân viên Ngân hàng gọi điện thông báo đến khách hàng có chương trình ưu đãi lãi suất vay, hoặc hướng dẫn nâng hạn mức thẻ hiện tại/mở thẻ mới/…

- Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng thực hiện:

 + Cung cấp thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng, tên truy cập, mật khẩu, OTP.

 + Hoặc, nhấp vào link giả mạo đối tượng gửi để khách hàng nhập các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng số.

 + Hoặc, quét mã QR/chuyển khoản phí làm hồ sơ vay, mở thẻ…

- Đối tượng dẫn dụ khách hàng vào những tình huống khẩn cấp, để khách thực hiện ngay, và dẫn đến rủi ro khách hàng bị mất tiền, bị chiếm quyền kiểm soát điện thoại từ xa.

Rủi ro:

- Nhấp vào link/hoặc cài app theo yêu cầu của đối tượng khách hàng sẽ bị chiếm quyền kiểm soát điện thoại từ xa.

- Bị lộ/bị mất thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mật mã Safekey, mã OTP, thông tin thẻ, hình ảnh sinh trắc học, …).

- Tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng có khả năng bị chiếm đoạt.

Hành động đảm bảo an toàn giao dịch:

- Không cung cấp thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mật mã Safekey, mã OTP, thông tin thẻ, hình ảnh sinh trắc học, …) cho bất cứ ai kể cả với người xưng là nhân viên Ngân hàng.

- Không bấm vào link lạ, hoặc cài app không rõ nguồn gốc.

- Chủ động nhập sai mật khẩu 05 lần để khóa quyền đăng nhập dịch vụ ACB ONE, hoặc chủ động khóa thẻ trên kênh dịch vụ ACB ONE, ngay khi phát hiện dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo/lộ lọt thông tin bảo mật.

- Ngoài ra, khách hàng tham khảo thêm các nguyên tắc an toàn khi giao dịch trực tuyến và các tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến trên Website ACB tại Mục An toàn.

- Trong trường hợp khẩn cấp khi bị gian lận/nghi ngờ lộ thông tin giao dịch, khách hàng liên hệ ngay số (028) 38 247 247 hoặc 1900 54 54 86 để được hỗ trợ.