Thưa Quý cổ đông,
Trong chặng đường mười năm qua (cuối năm 2012 – 2022), HĐQT đã cho thiết lập và thực hiện một hệ thống quản lý rủi ro có hiệu quả, một bộ máy kinh doanh năng động, hoàn thành tốt các mục tiêu năm và mục tiêu chiến lược.
Trong giai đoạn năm năm đầu (2013 – 2017), HĐQT cho tập trung nguồn lực để khắc phục những hệ quả để lại từ quá khứ, thay đổi mô hình kinh doanh, bố trí nhân sự có năng lực phù hợp với vị trí công việc, củng cố hệ thống kênh phân phối, trích lập dự phòng đầy đủ các khoản nợ xấu tồn đọng, v.v.
Năm năm sau đó (2018 – 2022) là giai đoạn bứt phá về nhiều mặt. Hiệu quả kinh doanh năm sau cao hơn năm trước. Chỉ số ROE, thể hiện giá trị đem lại cho cổ đông, luôn trong nhóm cao nhất trên thị trường. Ngoài hoạt động truyền thống cơ bản, ACB còn tập trung khai phá mảng kinh doanh mới, như hoạt động đại lý bảo hiểm nhân thọ, đã đem lại nguồn thu lớn, đẩy mạnh hoạt động ngân hàng số, v.v.
Nói chung, tổng tài sản tăng trưởng đều đặn, tỷ lệ chi phí so với thu nhập được cải thiện đáng kể, kết quả kinh doanh ấn tượng, chất lượng dịch vụ luôn cải thiện, và độ tín nhiệm được NHNN và các tổ chức xếp hạng đánh giá cao.
Và nếu nhìn lại chặng đường từ ngày thành lập, trong mỗi giai đoạn phát triển của mình, ACB quan tâm đến các lĩnh vực môi trường, xã hội và quản trị ở các mức độ khác nhau. Mười năm qua, ACB tập trung cho việc thay đổi nhận thức của nhân viên trong công tác bảo vệ môi trường, từ không quan tâm đến có quan tâm; từ nâng cao nhận thức đến cam kết sẵn sàng hành động, thực thi trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với công tác này một cách thực chất. Trong năm 2022, chương trình bảo vệ môi trường đã bắt đầu lan tỏa đến các bên hữu quan khác của ACB.
HĐQT khẳng định chương trình ESG, nhất là yếu tố E (môi trường), sẽ là một nội dung quan trọng trong chiến lược kinh doanh của ACB.
Đầu năm 2022, Hội đồng quản trị đã bổ nhiệm tân Tổng giám đốc, một người trưởng thành từ vị trí nhân viên tín dụng ACB từ năm 1996, có nhiều đóng góp tích cực và hiệu quả. Ban điều hành sẽ có rất nhiều chương trình trọng yếu cần triển khai, để thực hiện thành công chiến lược 2019 – 2024, đảm bảo ACB tăng trưởng ở mức cao, hoạt động an toàn, có hiệu quả như mong đợi của cổ đông, và có năng lực cạnh tranh bền vững.