Gợi ý tìm kiếm

ACBACB

Cảnh Báo
Thủ Đoạn Lừa Đảo
Phổ Biến Vào Dịp Tết

Kính gửi Quý khách hàng,

Lợi dụng dịp Lễ Tết cuối năm, đối tượng lừa đảo thực hiện nhiều thủ đoạn nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ của khách hàng. ACB cảnh báo đến khách hàng tình huống lừa đảo phổ biến, kèm theo các nguyên tắc an toàn cần lưu ý khi giao dịch trực tuyến.

Tình huống:

Tình huống 1: Kịch bản lừa đảo tặng quà (tri ân, trúng thưởng,…).

- Đối tượng mạo danh các thương hiệu gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại thông báo cho khách hàng nội dung khách đã được tặng quà (tri ân, trúng thưởng,…).

- Đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng chuyển tiền phí vận chuyển để được nhận quà, hoặc đối tượng sẽ gửi đường link yêu cầu khách hàng nhập vào để nhận quà.

- Khi khách hàng chuyển tiền phí vận chuyển xong sẽ bị chặn liên hệ, hoặc khi khách hàng nhấn vào link sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị điện thoại.

Tình huống 2: Kịch bản lừa đảo khi mua vé (máy bay, tàu, xe,…), hoặc đặt phòng khách sạn.

- Đối tượng mạo danh nhân viên các hãng vé, các đại lý bán vé,… tạo ra các trang Website, trang mạng xã hội nhìn tương tự như các thương hiệu thật.

- Đối tượng đăng các bài viết quảng cáo bán vé (máy bay, tàu, xe,…), hoặc đặt phòng khách sạn.

- Khi có khách hàng liên hệ, đối tượng sẽ gửi mã đặt chỗ để làm tin, và hướng dẫn khách hàng chuyển tiền cọc, hoặc vào link để nhập thông tin giữ vé (máy bay, tàu, xe,…), hoặc giữ phòng khách sạn.

- Sau khi khách hàng chuyển tiền giữ chỗ, đối tượng sẽ chặn liên hệ khách hàng, hoặc khách hàng sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị điện thoại. 

Rủi ro:

- Bị lộ/ bị mất Thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP, thông tin thẻ, hình ảnh sinh trắc học…).

- Tiền trong tài khoản/ thẻ của Quý khách có khả năng bị chiếm đoạt, bị lừa mất tiền.

Hành động đảm bảo an toàn giao dịch:

- Xác minh lại đúng các thông tin liên quan đến dịch vụ trực tuyến trước khi chuyển khoản thanh toán, và không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng.

- Không cung cấp thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP, thông tin thẻ, hình ảnh sinh trắc học…) cho bất cứ ai kể cả tự xưng là nhân viên ngân hàng.

- Không bấm vào link lạ, hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.

- Chủ động nhập sai mật khẩu 05 lần để khóa quyền đăng nhập dịch vụ ACB ONE, hoặc chủ động khóa thẻ trên kênh dịch vụ ACB ONE, ngay khi phát hiện dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo/lộ lọt thông tin bảo mật.

- Ngoài ra, khách hàng tham khảo thêm các nguyên tắc an toàn khi giao dịch trực tuyến và các tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến trên trên Website ACB tại Mục An toàn.

- Trong trường hợp khẩn cấp khi bị gian lận/nghi ngờ lộ thông tin giao dịch, khách hàng liên hệ ngay số (028) 38 247 247 hoặc 1900 54 54 86 để được hỗ trợ.