Trước các thủ đoạn lừa đảo vô cùng tinh vi nhằm đánh vào tâm lý khách hàng, ACB gửi đến Quý khách hàng tình huống phổ biến để Quý khách nâng cao cảnh giác kèm theo hành động để không dính bẫy các thủ đoạn này.
1. Tình huống
Tình huống 1: Cố ý chuyển tiền nhầm vào tài khoản ngân hàng
Đối tượng cố ý chuyển số tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó:
- Liên hệ giới thiệu đang ở nước ngoài và muốn nhận lại tiền bằng cách gửi đường link. Sau khi khách hàng nhấp vào đường link, cung cấp các thông tin theo yêu cầu thì tiền trong tài khoản sẽ bị chiếm đoạt.
- Hoặc giả danh là nhân viên thu nợ của Công ty tài chính để liên hệ, dọa nạt nhằm tạo áp lực buộc khách hàng phải trả lại số tiền đã nhận như một khoản vay cộng thêm số tiền lãi với lãi suất vay rất cao.
Tình huống 2: Giả danh Shipper giao hàng
- Đối tượng lợi dụng các buổi livestream để thu thập thông tin khách hàng.
- Bước đầu, giả danh nhân viên giao hàng và yêu cầu chuyển khoản thanh toán với số tiền nhỏ.
- Tiếp theo, đối tượng lấy lý do gửi nhầm số tài khoản Hội viên Shipper nên hàng tháng tài khoản khách hàng sẽ tự động bị trừ tiền.
Đối tượng tiếp tục hướng dẫn khách hàng truy cập link để thao tác hủy đăng ký Hội viên nhưng thực chất khi khách hàng nhấp vào đường link, cung cấp các thông tin theo yêu cầu là thực hiện chuyển khoản cho lừa đảo.
2. Rủi ro/ thiệt hại:
- Bị lộ/ bị mất Thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP, thông tin thẻ, hình ảnh sinh trắc học…).
- Tiền trong tài khoản/ thẻ của Quý khách có khả năng bị chiếm đoạt, bị lừa mất tiền.
3. Các hành động để không dính bẫy các thủ đoạn trên:
- Chủ động liên hệ với Ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm.
- Cần trực tiếp đến Ngân hàng để thực hiện xác minh, hoàn trả các món tiền lạ hoặc liên hệ với Cơ quan công an để được hỗ trợ giải quyết.
- Xác minh lại đúng các thông tin liên quan đến các đơn hàng, dịch vụ trực tuyến trước khi chuyển khoản thanh toán.
- Không cung cấp thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã Pin Safekey, mã OTP, ...) và thông tin hình ảnh thẻ, hình ảnh giấy tờ tùy thân, … cho bất cứ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên Ngân hàng).
- Không bấm vào link lạ hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.
- Chủ động nhập sai mật khẩu 05 lần để khóa quyền đăng nhập dịch vụ ACB ONE hoặc chủ động khóa thẻ trên kênh dịch vụ ACB ONE ngay khi phát hiện dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo/ lộ lọt thông tin bảo mật.
Ngoài ra, Quý khách tham khảo thêm các nguyên tắc an toàn khi giao dịch trực tuyến và các tình huống lừa đảo trực tuyến phổ biến tại link: https://acb.com.vn/nguyen-tac-giao-dich-an-toan
Trong trường hợp khẩn cấp khi bị gian lận/ nghi ngờ lộ thông tin giao dịch, Quý khách liên hệ ngay số (028) 38 247 247 hoặc 1900 54 54 86 để được hỗ trợ.