Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường ngày 26.04.2024

GDP của Mỹ tăng trưởng với tốc độ +1,6% trong quý đầu năm 2024, thấp hơn tất cả dự báo của các chuyên gia kinh tế. Động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế - chi tiêu cá nhân - tăng với tốc độ chậm hơn dự báo 2,5%. Thâm hụt thương mại được nới rộng đã làm giảm phần lớn tốc độ tăng trưởng kể từ năm 2022. Như vậy, tăng trưởng kinh tế Mỹ đã giảm xuống mức thấp gần hai năm trong khi lạm phát tăng cao hơn dự kiến là 3,7% trong quý 1. Với việc lạm phát tăng lên, các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang - những người vốn được kỳ vọng sẽ giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hai thập kỷ khi bắt đầu cuộc họp chính sách vào tuần tới - có thể phải đối mặt với áp lực mới trong việc trì hoãn bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào hoặc thậm chí xem xét liệu có nên tăng thêm lãi suất hay không? Nếu tăng trưởng tiếp tục giảm tốc nhưng lạm phát lại tăng mạnh, theo kịch bản này, kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của FED trong năm 2024 đang ngày càng giảm thấp.

Chỉ số USD Index giảm 0,24% trong ngày hôm qua sau khi dữ liệu cho thấy tăng trưởng GDP của Mỹ chậm lại một cách đầy bất ngờ và lạm phát gia tăng trở lại trong quý đầu năm. Mọi sự chú ý sẽ dành cho báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng cá nhân PCE tháng 3 - công cụ theo dõi lạm phát tin dùng của FED với nhiều khả năng cho thấy mức tăng cao hơn của lạm phát tiêu dùng.

Tỷ giá USD/VND trên liên ngân hàng có thời điểm giảm hơn 100 đồng trong ngày hôm qua xuống mức 25.315 khi thị trường có thông tin về một số nguồn ngoại tệ về thị trường trong bối cảnh chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ dài ngày sắp đến. Nếu lạm phát tại Mỹ tiếp tục tăng và NHTW Mỹ buộc phải giữ lãi suất ở mức cao hiện tại trong cuộc họp vào ngày 30/4 - 1/5 sắp tới, xu hướng tăng của tỷ giá USD/VND nhiều khả năng có thể xuất hiện trở lại sau lễ, bám sát vùng giá 25.450 - vùng giá bán USD can thiệp của NHNN.