Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường ngày 24.04.2024

Hoạt động kinh tế tại Mỹ đang có dấu hiệu chậm lại trong tháng 4 với chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều thấp hơn so với dự báo. Điều này tương phản với tín hiệu tích cực từ khu vực châu Âu nhờ sự phục hồi đến từ các đầu tàu kinh tế Pháp và Đức. Chỉ số PMI tổng hợp của Mỹ, thước đo tổng thể hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 50,9 điểm trong tháng 4 từ mức 52,1 vào tháng trước. Ngược lại, PMI tổng hợp của khu vực châu Âu đã tăng lên 51,4 điểm từ mức 50,3 điểm của tháng 3. Điều này cho thấy sự lệch pha trong quá trình phục hồi kinh tế đang được thu hẹp dần khiến lựa chọn chính sách của NHTW Mỹ và châu Âu có thể khác nhau trong thời gian sắp tới.

Lãnh đạo ECB cho biết nếu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, cơ quan này sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất tại khu vực châu Âu kể từ tháng 6 trong khi khả năng này từ FED có thể phải dời đến sớm nhất vào tháng 9 năm nay. Điểm chung của cả 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới lúc này là sự tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi lĩnh vực dịch vụ trong khi sự phục hồi trong hoạt động sản xuất chưa diễn ra. Các dự báo cho thấy kinh tế châu Âu có thể tăng trưởng +0,5% trong quý 1 và +0,8% cho quý 2 trong khi con số này tại Mỹ là +2,3% và +1,5%.

Tỷ giá USD/VND trên liên ngân hàng biến động với biên độ hẹp khi thị trường tiếp tục nhận được nguồn USD cung ứng từ NHNN tại mức 25.450. Hôm qua cũng là ngày thứ 2 liên tiếp NHNN bán USD cho các thành viên trên liên ngân hàng với khối lượng cung ứng khoảng 220 triệu USD, đưa mức lũy kế sau 2 ngày đầu tuần đạt gần 350 triệu USD. Đồng USD trên thị trường thế giới suy yếu trở lại vào tối qua sau dữ liệu PMI thấp hơn kỳ vọng. Tuy nhiên thị trường sẽ đặc biệt theo dõi báo cáo kinh tế quan trọng của Mỹ trong 2 ngày giao dịch cuối tuần này cũng như cuộc họp của FED vào giữa tuần sau vì có thể ảnh hưởng lớn đến xu hướng tỷ giá sau kỳ nghỉ lễ dài ngày sắp đến.