Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường ngày 22.04.2024

Chỉ số USD Index đóng cửa giảm điểm nhẹ trong ngày cuối tuần trước khi căng thẳng tại khu vực Trung Đông tạm thời hạ nhiệt. Tính từ đầu năm đến nay, đồng USD đã tăng khoảng 4,76% so với rổ tiền tệ định giá, được thúc đẩy bởi sức mạnh kinh tế vượt trội khiến NHTW Mỹ có thêm lý do để duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ khi lạm phát ngày một trở nên khó kiểm soát hơn. Chi tiêu mạnh mẽ của Chính phủ và sự gia tăng dân số do làn sóng nhập cư đã giúp bảo vệ nền kinh tế Mỹ, thúc đẩy thị trường lao động và nhu cầu tiêu dùng. Kết quả là lạm phát chưa thể hạ nhiệt như kỳ vọng khiến FED có thể phải chờ đến cuối năm nay mới bắt đầu cắt giảm lãi suất trở lại. Một loạt dữ liệu kinh tế quan trọng trong tuần này từ chỉ số PMI, dữ liệu về giá tiêu dùng cá nhân PCE tháng 3 và đặc biệt là báo cáo GDP quý 1 từ nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ làm rõ thêm triển vọng lãi suất của FED khi cuộc họp chính sách tiếp theo bắt đầu vào cuối tháng này.

Trong động thái đáng chú ý vào ngày thứ Sáu, NHNN Việt Nam thông báo bắt đầu bán can thiệp USD theo hình thức giao ngay nhằm hỗ trợ hạ nhiệt tỷ giá có hiệu lực kể từ ngày 19/04. Giá bán can thiệp là 25.450 cách không xa mức tỷ giá trần 25.473. Động thái mạnh mẽ, nhanh chóng và hợp lý từ nhà điều hành thị trường cho thấy quyết tâm ổn định thị trường trở lại sau khi tỷ giá đã ghi nhận đợt tăng mạnh khoảng hơn 4,8% kể từ đầu năm đến nay. Với dự trữ ngoại hối được ghi nhận gần đây nhất vào khoảng 100 tỷ USD cùng với nhiều công cụ điều tiết trên thị trường vốn, NHNN được kỳ vọng có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường.

Nhiều khả năng tỷ giá USD/VND sẽ duy trì quanh mức 25.450 hoặc có thể xuất hiện thêm tín hiệu hạ nhiệt vào cuối tuần tới. Tuy nhiên, nếu áp lực từ đà tăng của đồng USD trên thị trường thế giới chưa sớm hạ nhiệt, cán cân thương mại cả nước đảo chiều sang thâm hụt -1,1 tỷ trong nửa đầu tháng 4, kịch bản tỷ giá liên ngân hàng tăng trở lại sau kỳ nghỉ lễ 30/4 cần được tiếp tục xem xét.