Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường ngày 19.04.2024

Sau 2 năm gặp nhiều khó khăn, hoạt động xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam đang cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ. Nhóm hàng này đã thu về 16,33 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu trong quý 1, tăng 35,7% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2023, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 57,34 tỷ USD. Theo Bộ Công thương nhóm ngành này dự báo có thể ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu khoảng 6% trong năm nay nhờ sự phục hồi nhu cầu từ các thị trường Mỹ và Trung Quốc.

Chỉ số USD Index tăng điểm trở lại 0,22% trong ngày hôm qua sau một loạt dữ liệu kinh tế tích cực từ Mỹ cùng với bình luận từ người đứng đầu FED tại New York John Williams cho biết việc cắt giảm lãi suất là không cần thiết nếu lạm phát vẫn gia tăng như hiện nay. Hoạt động sản xuất khu vực miền Trung nước Mỹ đang mở rộng cao nhất trong 2 năm nhờ vào các đơn hàng mới gia tăng mạnh trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước thấp hơn dự báo. Dữ liệu GDP quý 2 và chỉ số giá tiêu dùng cá nhân PCE của Mỹ vào tuần tới sẽ định vị khả năng FED có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay sẽ chuyển sang thời điểm trễ hơn vào cuối năm nay.

Tỷ giá USD/VND trên liên ngân hàng tăng khoảng 140 đồng trong ngày thứ Tư, đánh dấu ngày tăng điểm thứ 5 liên tiếp. Tính từ đầu năm đến nay tỷ giá đã tăng khoảng +4,7% so với mức +2,75% của năm 2023. NHNN đã điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá trung tâm trong 2 ngày giao dịch gần đây tương ứng với diễn biến thị trường. Tỷ giá trần hiệu lực vào ngày thứ Tư ở mức 25.443 cách không xa so với tỷ giá đóng cửa cuối ngày trên liên ngân hàng là 25.430 - 25.440. Dự báo tỷ giá tiếp tục bám sát mức trần của NHNN trong ngày hôm nay trong khi chờ đợi các động thái mới từ nhà điều hành thị trường. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có tín hiệu hạ nhiệt trở lại của tỷ giá trong tuần sau trước kỳ nghỉ lễ dài ngày sắp đến.