Gợi ý tìm kiếm

Bản tin thị trường ngày 02.05.2024

Cục Dự trữ liên bang Mỹ thông báo tiếp tục giữ lãi suất cơ bản ở mức cao nhất hai thập kỷ là 5,25 - 5,5% sau khi kết thúc cuộc họp chính sách tháng 5 vào rạng sáng nay. FED thừa nhận các dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy áp lực giá cả đang gia tăng trở lại trong nền kinh tế buộc cơ quan này phải giữ lãi suất ở mức cao lâu hơn các dự báo đưa ra vào thời điểm đầu năm nay. Tin tốt là FED đánh giá thấp khả năng phải thực hiện một đợt tăng lãi suất trong nửa cuối năm nay và cho biết mức lãi suất hiện tại là hoàn toàn có thể kiểm soát được lạm phát nhưng sẽ cần thêm nhiều thời gian hơn. Thông điệp của Chủ tịch Powell dường như ôn hòa hơn so với những lo ngại trước đó của thị trường về khả năng FED sẽ hàm ý một đợt tăng lãi suất là khả thi nếu lạm phát tiếp tục gia tăng trong những tháng sắp tới. Thị trường đã quay trở lại kỳ vọng về thời điểm FED cắt giảm lãi suất nhiều khả năng sẽ diễn ra vào tháng 9 sắp tới kéo theo sự phục hồi của chỉ số chứng khoán Dow Jones (+0,23%) trong khi chỉ số USD Index giảm 0,64% trở lại mức 105,6 điểm.

Đà suy yếu của đồng USD trên thị trường thế giới tối qua bên cạnh lý do từ những bình luận ôn hòa của Chủ tịch FED còn xuất phát từ tín hiệu can thiệp hỗ trợ đồng JPY từ Nhật Bản. Sau khi chạm ngưỡng thấp nhất 34 năm tại mức 160,245 vào ngày đầu tuần này, NHTW Nhật Bản đã thay mặt Chính phủ nước này bán ra 35,06 tỷ USD (~5,5 nghìn tỷ JPY) nhằm can thiệp hỗ trợ đồng nội tệ. Nhiều khả năng BOJ đã có thêm lần can thiệp thứ hai vào tối qua sau khi tỷ giá USD/JPY có thời điểm chạm mức 153,19 trước khi tăng trở lại mức 155,7 điểm vào sáng nay.

Trong nước, tỷ giá USD/VND trên liên ngân hàng ghi nhận đà giảm điểm trong 4 ngày liên tục trước kỳ nghỉ lễ và đóng cửa tuần trước ở mức 25.330. Tỷ giá tạm thời có thể ổn định trở lại quanh mức 25.350 - 25.400 trong tuần này và chờ đợi thêm các tín hiệu mới từ thị trường sau kỳ nghỉ lễ vừa qua.